Chú gấu trông vô cùng yếu ớt và có vẻ như đang bị bệnh. Chú nằm trên mặt đất trong nhiều giờ hôm 18/6 tại một quận ở Norilsk, chân dính cứng bùn, chỉ thỉnh thoảng ngoái dậy và hít hà xung quanh để kiếm thức ăn.

{keywords}
Chú gấu Bắc cực đi qua đường tại Norilsk.

Đây là chú gấu Bắc Cực đầu tiên xuất hiện trong thành phố này trong vòng hơn 40 năm, các nhà môi trường học địa phương cho biết.

“Nó vẫn đang di chuyển vòng quanh một nhà máy, dưới sự quan sát của cảnh sát và các lực lượng cứu hộ, những người đang đảm bảo cho sự an toàn của chú gấu và của người dân xung quanh”, một đại diện của dịch vụ môi trường địa phương cho biết.

Chú gấu được phát hiện lần đầu tiên vào tối 16/6, tại một khu vực công nghiệp nằm ở Đông Bắc trung tâm thành phố Norilsk. Một đội ngũ chuyên gia sẽ đến thành phố vào hôm nay (19/6) để xem xét tình hình của con vật và quyết định số phận của nó.

{keywords}
Chú gấu hiện vẫn đang ở thành phố Norilsk.

Anh Oleg Krashevsky, một chuyên gia động vật hoang dã địa phương, cho biết anh không rõ điều gì đã khiến chú gấu đi đến thành phố này, mặc dù có thể chỉ đơn giản là nó bị lạc. Anh cho biết mắt chú gấu có rất nhiều nước và rõ ràng là nó không thể nhìn thấy rõ.

Người dân địa phương ở thành phố nổi tiếng với ngành sản xuất thiếc này đã đổ ra đường để chiêm ngưỡng và chụp ảnh chú gấu, trong khi cảnh sát ngăn họ tiến đến quá gần.

Hình ảnh chú gấu được người dân địa phương quay lại

Cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu đang gây tổn hại đến môi trường sống tự nhiên của gấu Bắc Cực, ép buộc chúng phải đi xa hơn để tìm kiếm thức ăn trên đất liền, khiến chúng tiếp xúc với con người và đến những khu vực có người ở.

Một lệnh tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại một vùng dân cư hẻo lánh ở phía Bắc nước Nga hồi đầu năm nay, khi hàng chục chú gấu Bắc Cực đói bụng được phát hiện đang đi kiếm ăn, bước vào các tòa nhà công cộng và nhà dân.

Một số hình ảnh khác của chú gấu đi lạc:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Anh Thư