Trang Odd News đưa tin, tất cả bắt đầu từ một trận đấu tuần trước giữa hai đội Hutnik Krakow và Spartakus Daleszyce tại giải hạng 4 của Ba Lan.

Khoảng 100 cổ động viên của Hutnik Krakow đã đến cổ vũ đội nhà làm khách trên sân của Spartakus Daleszyce. Và suốt toàn bộ 90 phút của trận đấu, những cổ động viên này phải ngồi trong một khu vực khán đài có thiết kế "lạ", được rào kín bằng kim loại và trông như một chiếc chuồng sắt khổng lồ.

Theo quy định của Ba Lan, các cổ động viên của đội khách sẽ phải ngồi tách xa các cổ động viên của đội nhà để tránh xảy ra xô xát. Vì vậy, họ thường được bố trí ngồi ở một khu riêng tại sân vận động hoặc khán đài có hàng rào ngăn cách hai khu vực.

{keywords}
Ảnh: StadionowiOprawcy.net

Tuy nhiên, Spartakus Daleszyce là một trong nhiều đội bóng Ba Lan nảy ra ý tưởng "nhốt giữ" các cổ động viên trong chuồng kim loại. Thiết kế khán đài gây tranh cãi này thực tế đã tồn tại được vài năm, nhưng thực sự chỉ thu hút sự chú ý của động đảo dư luận quốc tế sau khi những hình ảnh chụp tại trận đấu giữa Spartakus Daleszyce và Hutnik Krakow được đăng tải trên một trang web đông người truy cập, dành cho những người hâm mộ bóng đá Ba Lan.

{keywords}
 

Trong các bức ảnh, các cổ động viên của Hutnik Krakow đang chật vật theo dõi mọi diễn biến trên sân từ phía sau các thanh chắn dày bằng kim loại. Một số người thậm chí phải trèo lên cao để quan sát rõ hơn.

Một bức ảnh khác cho thấy, các cầu thủ Hutnik Krakow đã tới gần chuồng sắt để bắt tay người hâm mộ qua rào chắn, mừng chiến thắng 1-0 trước đội chủ nhà.

Nhiều hãng tin thể thao ở châu Âu sau đó đã cho đăng tải lại các bức ảnh. Chúng cũng được chia sẻ chóng mặt trên các diễn đàn và mạng xã hội trong suốt cả tuần. 

Trong dư luận quốc tế xuất hiện nhiều ý kiến chỉ trích. Trang tin tức bóng đá độc lập WhoAteThePie của Anh thậm chí gọi khu vực khán đài của Spartakus Daleszyce là "thứ kỳ dị nhất con người có thể tưởng tượng được".

{keywords}
 

Trước làn sóng phẫn nộ ngày càng tăng, Artur Trębacz, Chủ tịch đội bóng Hutnik Krakow đã gửi thư cho Ủy ban an ninh của Liên đoàn bóng đá Ba Lan để than phiền về cách đối xử của Spartakus Daleszyce với những người hâm mội đội bóng của ông, đồng thời so sánh khu khán đài "chuồng sắt" với sở thú dành cho động vật hoang dã.

Đại diện của Spartakus Daleszyce ngay lập tức phản biện rằng, khán đài của họ được xây dựng đáp ứng các khuyến nghị và đòi hỏi của cả cảnh sát và Ủy ban an ninh thuộc Liên đoàn bóng đá Ba Lan. Dù đã thi đấu ở giải hạng tư một thời gian dài nhưng trước đây họ chưa từng bị đội khách nào phàn nàn về khán đài "chuồng sắt", kiểu thiết kế cũng xuất hiện ở các thành phố khác như Turek, Opoczno hay Łowicz.

Tuấn Anh