Câu chuyện hy hữu xảy ra với anh Roman Tromifov gợi nhắc bộ phim "The Terminal" năm 2014, do nam tài tử Tom Hanks thủ vai, có nội dung khắc họa một du khách Đông Âu bị mắc kẹt tại sân bay JFK, Mỹ sau cuộc đảo chính ở quê hương ông. 

{keywords}
Anh Roman Tromifov bị mắc kẹt ở sân bay quốc tế Manila từ ngày 20/3. Ảnh: Viral Press

Theo Daily Mail, anh Trofimov đáp một chuyến bay từ Bangkok, Thái Lan tới Manila, Philippines hôm 30/3, đúng vào lúc thế giới đang điêu đứng vì dịch bệnh. Du khách Đông Âu này định đi thăm Đông Nam Á, nhưng lịch trình bị rối loạn khi Philippines đóng cửa biên giới để ngăn dịch.

Khi đến Manila, Trofimov được thông báo Philippines không cấp phát thị thực cho du khách nữa, đồng nghĩa anh không thể nhập cảnh vào nước sở tại. Anh trước đó đã đặt một chuyến bay tiếp đến Cebu cùng ngày và chuyến bay trở lại Bangkok ngày 2/4, nhưng cả hai đều bị hủy.

Đài ERR của Estonia đưa tin, anh Trofimov đi du lịch với "hộ chiếu xám" dành cho những người chưa rõ quốc tịch. Nhà chức trách Estonia giải thích, loại hộ chiếu này được cấp cho những người có quyền cư trú ở Estonia và không thể xin được hộ chiếu của nước khác.

Trofimov nói thêm, AirAsia đã thu hộ chiếu khi anh tới sân bay nên chỉ có hãng mới có thể chuyên chở anh về. Tuy nhiên, hãng hàng không này đã hủy mọi chuyến bay đến Philippines vào tháng 3 vì dịch Covid-19 và vẫn chưa khôi phục lịch trình quốc tế.

{keywords}
Trofimov ăn, ngủ tại phòng chờ sân bay suốt gần 3 tháng mắc kẹt. Ảnh: Viral Press

Trofimov cho hay, đại sứ quán Estonia không thể sắp xếp cho anh hồi hương. Theo lời người đàn ông này, đại sứ quán đề nghị anh bay tới Amsterdam và tự trả 1.500 Euro tiền vé, điều vượt quá khả năng tài chính của anh.

Ngược lại, các quan chức Estonia quả quyết Trofimov đã từ chối chuyến bay sơ tán. "Điều quan trọng là anh ấy bay đến Philippines đúng lúc các nước đã ban bố tình trạng khẩn cấp và Bộ Ngoại giao Estonia đã ra cảnh báo đi lại", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Estonia nói.

Tính đến hết 7/7, Trofimov đã trải qua 110 ngày tại sân bay quốc tế Manila. Anh ngủ ở phòng chờ sân bay và sống sót nhờ thức ăn do các nhân viên tại đây quyên tặng. Trofimov than phiền sức khỏe của mình ngày càng xấu đi vì suy dinh dưỡng, thiếu ánh nắng và không khí trong lành. Anh cầu xin được giúp đỡ thoát khỏi tình cảnh khốn khổ hiện tại.

Tuấn Anh

Trường chuyên ở Trung Quốc trăn trở giữa thần đồng và mọt sách

Trường chuyên ở Trung Quốc trăn trở giữa thần đồng và mọt sách

Nhiều đại học lớn ở Trung Quốc từng mở các khối chuyên, lớp chọn nhằm phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ. Song, sau một thời gian, họ đã chấm dứt mô hình này. 

Lý do TQ vừa thích, vừa ngại hồi ký của cựu cố vấn ông Trump

Lý do TQ vừa thích, vừa ngại hồi ký của cựu cố vấn ông Trump

Trung Quốc được tin vừa thích, vừa e ngại cuốn hồi ký mới phát hành trong tuần của John Bolton, cựu Cố vấn An ninh quốc gia cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.