Theo Oddity Central, những chú ngựa đua Ban’ei, còn được biết đến với cái tên Banba, rất khác so với những giống ngựa thuần chủng chạy nhanh thường thấy trong các cuộc đua ngựa. Chúng có thể nặng tới 1.200kg và có kích cỡ gấp đôi giống ngựa nhỏ Dosanko ở Hokkaido. Ngựa Ban'ei là con lai của giống ngựa thồ nhập khẩu từ Pháp và Bỉ vào cuối thế kỷ 19 và giờ nó được coi là một giống ngựa của Nhật Bản.

Trong cuộc thi đua ngựa Ban'ei, những chú ngựa đòi hỏi phải kéo được những cỗ xe trượt tuyết nặng từ 450kg đến 1 tấn qua một đường đua bằng cát với ít nhất hai con dốc.

Những kỵ sĩ cũng đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua này, nhưng họ không cần phải cố gắng để những chú ngựa của mình đi nhanh. Thực tế, họ không cần sử dụng đến roi da mà chỉ cần khuyến khích ngựa của mình tiến về phía trước. Thậm chí, các kỵ sĩ có thể yêu cầu ngựa dừng lại giữa hai chướng ngại vật để chúng có cơ hội nghỉ ngơi, vì con ngựa chiến thắng là con ngựa có đủ sức kéo chiếc xe trượt tuyết đến đích.

Cuộc đua ngựa Ban'ei có từ năm 1887 nhưng chỉ đến giữa thế kỷ 20, môn thể thao này mới trở nên phổ biến khắp Hokkaido. Đỉnh điểm, vào năm 1991, cuộc đua ngựa Ban'ei đã được tổ chức tại các thành phố Obihiro, Asahikawa, Kitami, Iwamizawa và doanh thu từ vé bán ra đạt tới 32 tỷ Yên. Tuy nhiên, nền kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái ngay sau đó, đến năm 2006, chỉ còn trường đua tại Obihiro hoạt động.

Năm 2012, cuộc đua ngựa Ban'ei được công nhận là di sản văn hóa quan trọng của Hokkaido và nhiều nhà tài trợ đã sẵn sàng chi tiền để bảo tồn di sản này. Trong năm tài khóa 2017, doanh thu từ cuộc đua đã tăng 21,9 triệu Yên (4,6 tỷ đồng), tăng 36,1% so với năm 2016.

Sầm Hoa