Từ tháng 11 năm ngoái, ban giám đốc công ty Hệ thống tiện ích và nhà ở Bắc Irkutsk, Nga đã cho lắp đặt một buồng vệ sinh bằng gỗ ở bên ngoài một tòa chung cư, có gắn biển đề "Nhà vệ sinh dành cho những người nợ" ở trước cửa. Đây là độc chiêu của công ty nhằm cảnh báo cư dân tòa nhà về việc họ có thể bị cắt dịch vụ vệ sinh nếu nợ hóa đơn lâu ngày.

{keywords}
Cận cảnh "Nhà vệ sinh cho người nợ" ở Irkutsk. Ảnh: 5TV

Biện pháp trên thành công đến mức suốt nhiều tháng qua, công ty đã nhiều lần di dời nhà vệ sinh gỗ ngoài trời tới những khu vực có nhiều đối tượng nợ phí vệ sinh trong thành phố Irkutsk.

"Công trình ấy giống như 'vũ khí hủy diệt hàng loạt', ngay lập tức tác động vào tâm trí của người nợ và khiến họ suy nghĩ. Nhà vệ sinh gỗ ngoài trời giúp gợi nhắc rằng, các dịch vụ tiện ích không miễn phí và họ có thể bị cắt dịch vụ bất kỳ lúc nào", Alexei Mikhailov, lãnh đạo công ty Hệ thống tiện ích và nhà ở Bắc Irkutsk phát biểu trên kênh truyền hình 5TV.

Theo luật pháp Nga, các công ty dịch vụ công ích có thể khóa cống xả của các tòa nhà chung cư, nơi tổng phí vệ sinh bị nợ vượt mức định trước. Song, tại Irkutsk, nhà chức trách quyết định thử gây áp lực tâm lý trước khi thực thi các biện pháp quyết liệt hơn như vậy. Hiện tại, công ty đang nhắm giải quyết vấn đề ở các tòa chung cư, nơi cư dân đã nợ phí vệ sinh tổng cộng hơn 3 triệu rúp (gần 1,06 tỉ đồng).

Độc chiêu "Nhà vệ sinh cho người nợ" ra đời dựa theo sáng kiến tương tự cua một công ty tiện ích ở vùng Samara thuộc Nga. Năm ngoái, công ty ở Samara đã cho triển khai "Kim tự tháp xấu hổ", một công trình bằng đá nặng 3 tấn có treo khẩu hiệu "Một kẻ nợ đang sống ở đây" và "Bạn phải trả hóa đơn tiền nước của mình" nhằm cảnh cáo những người cố tình "quên" trả tiền nước sinh hoạt. Kim tự tháp được đặt trước nhà của những người nợ tiền nước cho tới khi họ thanh toán hết hóa đơn.

{keywords}
 

Người Trung Quốc cũng có một cách độc đáo để đối phó với các con nợ. Nhà chức trách ở huyện Hợp Giang, tỉnh Tứ Xuyên đã bắt đầu cho chiếu các đoạn clip ngắn công khai danh tính và khuôn mặt của những người nợ tiền quá hạn, trước giờ chiếu phim tại các rạp địa phương.

Tuấn Anh