Với tên gọi Standard Toilet (Bồn cầu tiêu chuẩn), thiết kế mới của kỹ sư tư vấn người Anh Mahabir Gill tạo bệ ngồi dốc xuống một góc 13 độ, buộc người ngồi trên bồn cầu phải sử dụng các cơ chân để giữ cho họ không bị trượt. Theo nhà thiết kế, thời gian lâu nhất một người có thể cảm thấy thoải mái khi ngồi trên một bệ bồn cầu như vậy là 5 - 7 phút.

{keywords}
Ông Gill thiết kế Bồn cầu tiêu chuẩn có bệ ngồi nghiêng 13 độ. Ảnh: Standard Toilet

Ông Gill giải thích, góc nghiêng 13 độ là lý tưởng, đủ để gây ra cảm giác căng ở chân người dùng bồn cầu, khiến họ muốn rời khỏi đó nhanh hơn so với sử dụng bồn cầu có bệ nằm ngang thông thường, nhưng đồng thời không đủ để gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nhà thiết kế nói bồn cầu tiêu chuẩn lấy cảm hứng từ trải nghiệm cá nhân. Bản thân ông từng chứng kiến một số người "ngủ quên" trong khi đi vệ sinh, trong khi rất nhiều người khác phải xếp hàng dài chờ tới lượt được dùng bồn cầu ở một số nhà vệ sinh công cộng hay của doanh nghiệp. Ông tin thiết kế bồn cầu dốc sẽ trở thành công cụ tuyệt vời cho những công ty muốn tối đa hóa thời gian làm việc của các nhân viên.

{keywords}
Thiết kế của ông Gill khiến người dùng bồn cầu nhanh chóng cảm thấy không thoải mái. Ảnh: BBC

BBC dẫn lời ông Gill nhấn mạnh, chỉ tính riêng ở Anh, thời gian giải lao kéo dài của người lao động đã khiến các ngành công nghiệp và thương mại mất ước tính tới 4 tỷ Bảng (hơn 120 ngàn tỷ đồng) mỗi năm. Với tác dụng cắt ngắn thời gian mọi người sử dụng nhà vệ sinh, sáng chế của ông chắc chắn đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp.

Sáng chế của ông Gill đã nhận được sự ủng hộ của Hiệp hội bồn cầu Anh (BTA), một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động "nhằm tăng cường các tiêu chuẩn vệ sinh cao nhất có thể ở mọi nhà vệ sinh bên ngoài các hộ gia đình trên khắp nước Anh". Tuy nhiên, bồn cầu tiêu chuẩn đã vấp phải sự chỉ trích, thậm chí chế nhạo của cư dân mạng.

Một người dùng Twitter bày tỏ, thiết kế bồn cầu kiểu mới của ông Gill chỉ có lợi cho giới chủ "bóc lột" sức lao động và "tước đoạt quyền thư giãn" của người làm công ăn lương. Một số quả quyết họ sẽ lấy tấm lót để bệ bồn cầu bằng phẳng dễ ngồi, trong khi có ý kiến khác nói ngồi ngược có thể vô hiệu hóa được bồn cầu dốc nghiêng.

Tuấn Anh