Hai nông dân chăn nuôi lợn ở bang Tây Úc, Australia sẽ phải nhận án tù sau khi bị kết tội nhập khẩu trái phép tinh dịch của lợn đực Đan Mạch, được giấu trong các chai đựng dầu gội đầu.

Ông Torben Soerensen đã bị kết án 3 năm tù giam, trong khi ông Henning Laue đối mặt với 2 năm tù, sau khi thừa nhận vi phạm luật kiểm dịch và an ninh sinh học.

{keywords}
 

Toà án quận Perth được cho biết, tinh dịch lợn đã được nhập khẩu bất hợp pháp từ Đan Mạch nhiều lần trong khoảng thời gian từ tháng 5/2009 đến tháng 3/2017. Lượng tinh dịch này được dùng trong chương trình phối giống nhân tạo của công ty chăn nuôi lợn GD Pork, và nhiều lợn nái được dùng trong quá trình phối giống là lợn Đan Mạch thuần chủng.

Bộ trưởng Nông nghiệp Liên bang Bridget McKenzie cho biết các hành vi vi phạm luật an ninh sinh học sẽ không được chấp nhận.

“Vụ việc này cho thấy sự coi thường luật pháp nghiêm trọng, những điều luật đang bảo vệ cho sinh kế của 2.700 nhà sản xuất thịt lợn ở Australia, và chất lượng của thịt lợn mà hàng triệu người dân Australia đang tiêu thụ hàng năm”, bà McKenzie cho biết.

“GD Pork đã nhập khẩu tinh dịch trái phép, nhằm có được những lợi thế không công bằng so với các đối thủ cạnh tranh, qua việc tạo ra các giống gien mới”.

Phát ngôn viên của Liên đoàn Nông dân Tây Úc, bà Jessica Wallace cho biết hành vi vi phạm này là một “hành động ích kỷ”, có thể khiến cả một ngành công nghiệp sụp đổ. “Thật vô cùng đáng thất vọng”, bà nói.

Tổ chức đại diện cho ngành sản xuất thịt lợn Australia cho biết lợn rất dễ mắc phải các chứng bệnh vô cùng nguy hiểm như tả lợn châu Phi, hay bệnh lở mồm long móng. Ở châu Âu, đã có nhiều ca tả lợn xuất hiện trên đảo Sardina của Italia trong nhiều thập kỷ qua.

Anh Thư