Theo CNN, một số bức ảnh chụp ông López-Gatell đi nghỉ mát tại thị trấn biển Zipolite thuộc bang Oaxaca (Mexico) đang được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội trong những ngày vừa qua.

Trong số này, một bức ảnh được cho là chụp vào cuối tuần trước cho thấy, Thứ trưởng Y tế Mexico ngồi chung bàn với một phụ nữ ở một nhà hàng bên bờ biển tại Zipolite. Cả hai đều hoàn toàn không đeo khẩu trang.

{keywords}
Ông López-Gatell bị bắt gặp đi nghỉ mát tại thị trấn biển Zipolite. Ảnh: Omar Gasga

Một bức ảnh khác cho thấy ông López-Gatell sử dụng điện thoại di động trên lối đi máy bay. Lúc này, ông có đeo khẩu trang nhưng lại kéo xuống dưới mũi và cằm.

Dù ở Mexico, việc đi lại phần lớn không bị hạn chế, và việc đeo khẩu trang cũng không mang tính bắt buộc tại các nhà hàng, song nhà dịch tễ học từng được đào tạo từ Đại học John Hopkins (Mỹ) vẫn bị nhiều người chỉ trích vì đã vi phạm các quy tắc phòng chống Covid-19 do chính ông đặt ra.

Kể từ khi dịch Covid-19 mới bùng phát tại Mexico, Thứ trưởng López-Gatell đã tổ chức nhiều cuộc họp báo hàng đêm được phát sóng rộng rãi tại nước này. Trong đó, ông thường xuyên kêu gọi người dân đeo khẩu trang đúng cách, thực hiện giãn cách xã hội, và lặp đi lặp lại khẩu hiệu “Quédate en casa”, tức “Hãy ở nhà”.

{keywords}
Ông López-Gatell bị bắt gặp đeo khẩu trang sai cách khi lên máy bay. Ảnh: Agencia Reforma

Cư dân mạng Mexico đã bày tỏ sự tức giận trước việc ông López-Gatell vẫn thản nhiên đi du lịch, nhất là vào thời điểm các nhân viên y tế vẫn đang phải căng mình làm việc trong các bệnh viện. Xavier Tello, nhà phân tích chính sách y tế tại thủ đô Mexico City, viết trên Twitter cá nhân rằng:

"Trong khi hàng nghìn bác sĩ còn không thể gặp mặt gia đình họ hoặc đã qua đời, trong khi hàng chục nghìn chuyên gia y tế còn không dám mơ đến việc đi nghỉ mát, thì bức ảnh này lại nổi lên".

Một nguồn tin từ chính phủ Mexico đã xác nhận những bức ảnh trên là có thật. Dù Bộ Y tế nước này chưa đưa ra bình luận về vấn đề này, nhưng Thứ trưởng López Gatell dự kiến ​​sẽ giải trình vụ việc trong một cuộc họp báo vào tối lúc 8 giờ tối 4/1 (giờ Mexico).

Khi được yêu cầu phản hồi trước vụ việc trên, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador nói với báo giới rằng, nên chuyển những câu hỏi đó cho Thứ trưởng López Gatell. Tuy nhiên, ông Obrador cũng cho rằng, ông López Gatell “đã làm việc cực kỳ chăm chỉ và đang hoàn thành tốt trách nhiệm của mình”.

"Thật tốt khi có sự giám sát của công chúng như vậy, nhưng các công chức cũng có những quyền của riêng mình", Tổng thống Mexico giải thích.

Việt Anh

Tổng thống Nga tính cấp ‘Hộ chiếu vắc-xin Covid-19’

Tổng thống Nga tính cấp ‘Hộ chiếu vắc-xin Covid-19’

Chính phủ Nga sẽ xem xét phát triển và phân phối các tài liệu mới cho những người đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19, để hạn chế rủi ro khi đi lại quốc tế.

Nhân viên y tế tử vong sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Nhân viên y tế tử vong sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Giới chức y tế Bồ Đào Nha đang điều tra cái chết đột ngột của một nhân viên y tế ở Porto. Cô này vẫn khoẻ mạnh khi được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer.