{keywords}
Nghỉ hè, hai thiếu niên tìm được một chiếc lọ chứa hàng trăm đồng xu vàng. Ảnh: Daily News

Theo thông báo ngày 24/8 của Cơ quan Cổ vật Israel (IAA), hai thiếu niên trên làm việc tình nguyện tại một điểm khảo cổ ở thành phố Yavne, miền trung Israel. Họ đã tìm được 425 đồng xu làm hoàn toàn bằng vàng 24k.

"Thật kỳ diệu", Oz Cohen, một trong hai thiếu niên trên nói về phát hiện cực hiếm của mình. 

Robert Kool, một chuyên gia về tiền xu của IAA cho hay, các đồng xu này có từ cuối thế kỷ thứ 9, khi khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của ca-lip Abbasid Hồi giáo - triều đại cai trị một lãnh thổ rộng lớn, trải dài từ Algeria cho tới Afghanistan ngày nay. Các đồng xu nặng tổng cộng 845gr.

"Với số tiền lớn như vậy, một người có thể mua một ngôi nhà sang trọng tại một trong những khu vực tốt nhất ở Fustat - thủ đô giàu có ở Ai Cập vào thời đó", ông Kool nói.

Việc tìm thấy một kho báu như vậy là cực hiếm do vàng thường bị nấu chảy và được các nền văn minh sau đó tái sử dụng, theo CNN.

"Các đồng xu được làm bằng vàng nguyên chất, không bị không khí làm cho gỉ sét, đã được tìm thấy trong tình trạng hoàn hảo, như thể nó mới bị chôn một ngày trước đó. Phát hiện này cho thấy việc giao thương quốc tế đã diễn ra giữa những khu vực dân cư và các khu vực xa xôi", hai thành viên của IAA là Liat Nadav-Ziv và Elie Haddah cho hay.

Bộ sưu tập đồng xu vàng này chứa nhiều đồng dinar vàng nguyên vẹn lẫn những miếng xu vàng bị cắt nhỏ, ông Kook cho hay.

Năm 2016, một người leo núi đã tìm thấy một đồng xu vàng 2.000 năm tuổi có in hình mặt của một vị vua La Mã tại Gaililee, Israel.

Hoài Linh

Phát hiện hòm chứa kho báu triệu đô ẩn giấu trong núi

Phát hiện hòm chứa kho báu triệu đô ẩn giấu trong núi

Hàng nghìn người đã đổ xô đến dãy núi Rocky ở Mỹ để săn tìm hòm chứa kho báu suốt một thập kỷ qua. Và may mắn đã gọi tên một người trong số họ.

Bí mật kho báu của Nhật ở Philippines

Bí mật kho báu của Nhật ở Philippines

Nhiều năm liên tục tồn tại những lời đồn dai dẳng cùng những cuộc săn tìm kho báu được xem là trị giá 8 tỉ USD do quân chiếm đóng Nhật Bản cất giấu ở Philippines trong Thế chiến Hai.