9 ngày sau, khi bà Trainer tỉnh dậy tại bệnh viện, cả hai chân và hai bàn tay bà đã bị cắt cụt.

Các bác sĩ đã mất đến 7 ngày mới phát hiện ra rằng bà Trainer bị nhiễm trùng nghiêm trọng, không phải từ một căn bệnh “nhiệt đới” bà mắc phải trong kỳ nghỉ như họ ban đầu nghi ngờ, mà từ những “cái thơm” từ chú chó Béc-giê của bà.

Bà Trainer đã mắc phải một loại nhiễm trùng hiếm gặp từ vi khuẩn Capnocytophaga Canimorsus, nhiều khả năng sau khi bà để cho chú cún cưng Taylor liếm lên một vết thương hở.

{keywords}
Bà Marie Trainer mừng rỡ khi được chú cún cưng đến thăm tại bệnh viện.

Bác sĩ Margaret Kobe, Trưởng khoa bệnh nhiễm khuẩn tại bệnh viện Aultman ở Canton, Ohio đã điều trị cho bà Trainer, cho biết bà đã ở trong tình trạng mê sảng khi được đưa vào khu chăm sóc đặc biệt của bệnh viện. Không lâu sau đó, bà đã rơi vào trạng thái bất tỉnh. Da của bà nhanh chóng chuyển sang màu tím đỏ, và bắt đầu hoại tử. Sau đó, bà Trainer đã bị tụ máu.

“Rất khó khăn trong việc xác định nguyên nhân. Chúng tôi như những thám tử vậy. Chúng tôi phải xem xét tất cả các chẩn đoán, sau đó dần thu hẹp phạm vi”, bác sĩ Kobe cho biết.

Vết nhiễm trùng sau đó đã lan đến đỉnh mũi, tai, mặt và chân. “Bà ấy may mắn là đã không mất một phần khuôn mặt. Nhưng bà ấy đã phải phẫu thuật cắt bỏ các chi”, bác sĩ Kobe nói.

Gia đình bà Trainer đã tìm kiếm chỉ định của một bác sĩ thứ hai, với hi vọng cứu được các chi của bà. Nhưng các bác sĩ cho biết hư hại đã quá nặng nề. Các xét nghiệm máu và chủng vi khuẩn đã xác định bà bị nhiễm trùng Capnocytophaga”.

“Khá khó để chấp nhận được chuyện này, khi mà mới chỉ vài ngày trước bà ấy còn mới đi nghỉ và giờ thì tình hình của bà ấy đang ngày càng tệ đi và chân tay thì đã hoại tử. Năm 2019 rồi mà việc này vẫn còn diễn ra, thật khó tin”, cô Gina Premier, con gái riêng của chồng bà Trainer và là một y tá tại bệnh viện Aultman cho biết.

Đến thời điểm hiện tại, bà Trainer đã trải qua tất cả 8 ca phẫu thuật, và đang làm việc với các bác sĩ để lắp thử các chi giả.

“Trên thang đánh giá, đây là một trong những ca nhiễm trùng nặng nhất chúng tôi từng gặp phải”, bác sĩ Kobe cho biết. “Bà ấy đã cận kề cái chết”.

{keywords}
Bà Trainer vừa trải qua kỳ nghỉ tại Cộng hòa Dominica trước khi bị cắt bỏ tứ chi.

Bà Marie Trainer cho hay bà biết về việc chú Béc-giê con của mình đã liếm một vết xước bị nhiễm trùng nhẹ. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), vi khuẩn này lây qua người từ các vết cắn, cào xước hay các tiếp xúc gần gũi khác với chó hoặc mèo.

Hầu hết những người tiếp xúc với chó hoặc mèo sẽ không bị nhiễm bệnh, và việc vi khuẩn Capnocytophaga gây bệnh ở người là khá hiếm. Những người có nguy cơ cao nhất là những người có hệ miễn dịch suy giảm, như bệnh nhân ung thư và những người đã cắt bỏ lá lách – theo CDC.

Những người bị bệnh sẽ có các triệu chứng trong vòng từ 3 đến 5 ngày. Trong một số trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng máu. 3 trong 10 người bị nhiễm bệnh từ vi khuẩn này tử vong – số liệu từ CDC cho biết.

Vi khuẩn Capnocytophaga được tìm thấy trong 74% số chó nuôi tại Mỹ. Các chú chó có thể được xét nghiệm để nhận biết chúng có mang vi khuẩn hay không, tuy nhiên kết quả xét nghiệm có thể thay đổi theo thời gian.

Bà Marie và chồng Matthew Trainer có hai chú chó, và không hề có ý định từ bỏ chúng. Bà đã hỏi ý kiến các bác sĩ để được gặp chúng trong quá trình hồi phục. Các chú chó đã đến bệnh viện Aultman để thăm bà hai lần.

“Họ mang chúng đến đây hai lần tại bệnh viện để tôi được gặp chúng, và chúng luôn khiến tôi cười rất tươi”, bà Trainer kể lại.

Anh Thư