Người dân Hàn Quốc được cho là tiêu thụ khoảng 1,5-2,5 triệu con chó mỗi năm cho thực đơn của họ. Tuy nhiên, món ăn này sắp bị xóa sổ do ngành công nghiệp giảm sút, và thế hệ trẻ ít hứng thú.

“Nghề kinh doanh này đang chết rồi” - trang Asia One dẫn lời Gong In-Young khi ông này đứng nhìn các nhà hoạt động người Mỹ giải cứu các chú chó bị nhốt trong chuồng.

{keywords}
Một chú chó được giải cứu ở Hàn Quốc. 

Gần 200 chú chó chạy quanh chuồng, sủa ầm ĩ, khi được giải cứu.

Những chú chó trong trại của Gong chủ yếu được nuôi để cung cấp thịt cho nhà hàng. Đây chỉ là một trong số hàng ngàn trại nuôi chó khắp Hàn Quốc.

Trại chó của Gong là trại thứ năm và cũng là trại lớn nhất mà tổ chức Humane Society International (HSI) của Mỹ đóng cửa. Dù vậy, Gong nói rằng ông rất vui.

Huffington Post dẫn lời HSI cho biết, chỉ vài tuần trước khi Hàn Quốc tổ chức lễ hội mùa hè Bok Nal bằng cách ăn thịt chó, tổ chức này đã giải cứu 171 chú chó từ một trại nuôi ở Wonjo. Số chó này vốn chỉ để nuôi lấy thịt.

Trên thực tế, số người ăn thịt chó tại Hàn Quốc đã giảm nhiều trong những năm qua. Hãng thăm dò Gallup năm 2015 cho biết, chỉ 20% đàn ông ở độ tuổi 20 còn ăn thịt chó.

“Hồi xưa, mọi người ăn thịt chó vì chẳng có gì để ăn, nhưng ngày nay, lớp trẻ không còn phải ăn món này nữa. Nó trở thành xa lạ với mọi người” – Gong nói.

Gong nói thêm, số chó đưa lên bàn nhậu giảm, một phần là vì người dân ngày càng chuộng chó làm thú nuôi trong nhà hoặc làm cảnh.

Năm 2015, HSI giải cứu 225 chú chó, đóng cửa bốn trại nuôi. Họ nói đây là cách tiếp cận ‘mang tính xây dựng và hợp tác’ để từng bước giải tán ngành công nghiệp bị các nhóm bảo vệ vật nuôi chỉ trích.

Bù lại, mỗi trại nuôi chó được đền bù trên 60.000USD, dựa trên số lượng chó nuôi trong chuồng. Hầu hết số chó được giải cứu được đưa sang Mỹ và Canada để nhận nuôi.

Lê Thu

Hình ảnh chợ thịt chó lớn nhất Trung Quốc

Bất chấp sự chỉ trích gay gắt của cộng đồng quốc tế, mỗi ngày vẫn có tới 300 con chó và mèo bị giết thịt tại Ngọc Lâm.

Clip: Chú chó lái xe máy chở chủ đi chơi

Đoạn video ghi cảnh Revol Gerungan cho chú chó Sydney điều khiển xe máy đi bát phố ở Manado, Indonesia đã lan đi với tốc độ chóng mặt ở nhiều nơi.

Đại gia "cưu mang chó hoang" túng quẫn, nợ đầm đìa

Để cứu sống và nuôi hàng trăm chú chó khỏi bị giết thịt, một triệu phú Trung Quốc đã chấp nhận lâm vào cảnh túng quẫn, nợ nần.