Ông Zheng Daqing (60 tuổi) là chủ tịch của Tập đoàn Tiandi Tân Cương. Mùng 2 Tết (6/2) ông đã đi trực thăng tới làng Dingziqiao ở tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc và ở lại vài ngày để gặp gỡ những người dân trong làng, tặng quà cho người cao tuổi, Chengdu Economic Daily đưa tin.

{keywords}
Ảnh: Chengdu Economic Daily 

Ông Mo Lian, người đứng đầu làng Dingziqiao cho biết ông Zheng đã tặng các thiết bị điện như điều hòa, tủ lạnh, TV với tổng trị giá 3 triệu NDT (hơn 10 tỷ đồng) cho mọi người.

Ngoài ra, tỷ phú này còn đi tới làng bằng trực thăng và cho một số người dân trong làng bay miễn phí.

"Trước đó, nhiều người cao tuổi chưa từng ngồi hoặc nhìn thấy một chiếc máy bay", ông Mo nói. "Máy bay rất phổ biến vì thế sẽ thật đáng tiếc nếu họ chưa từng được đi máy bay".

{keywords}
Ảnh: Hongxing News

Chỉ có những người trên 60 tuổi mới được bay miễn phí. Họ sẽ phải trải qua một đợt kiểm tra sức khỏe trước khi được phép bay, Chengdu Economic Daily cho hay.

Ngoài các thiết bị điện tử và những chuyến bay miễn phí, ông Zheng còn dành 9 triệu NDT (hơn 30 tỷ đồng) để lì xì cho những người dân trong làng với số tiền từ 2.000 - 60.000 NDT mỗi người. Vì số tiền quá lớn không thể đựng trong bao lì xì nên ông đã dùng một dải ruy-băng đỏ để buộc chúng lại.

{keywords}
Ảnh: Hongxing News

"Ông ấy trở nên giàu có nhưng không bao giờ quên những người hàng xóm của mình", Liu Ying, một người trong làng nói. "Những người như vậy bây giờ rất hiếm".

Ông Zheng sinh ra trong một gia đình nghèo khó tại Dingziqiao vào năm 1959. Sau khi học xong, ông nhập ngũ rồi trở về quê làm nông dân. Năm 1985, ông đã lên đường tới Urumqi, thủ phủ của Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương để lập nghiệp.

Mặc dù hành trang khi đó không có gì ngoài một chiếc chăn cũ và vài đồng xu lẻ, ông Zheng vẫn theo đuổi giấc mơ của mình. Năm 1995, ông thành lập công ty chuyên về bất động sản, năng lượng và một số lĩnh vực khác.

Năm 2005, ông Zheng xếp thứ 146 trong danh sách 400 người giàu nhất Trung Quốc của tạp chí Forbes với tài sản lên tới 154 triệu USD.

Sầm Hoa