Đây là mức giá cao nhất từng được trả cho một con cua tuyết, theo cơ quan quản lý đánh bắt hải sản tỉnh Tottori, đơn vị phụ trách buổi đấu giá. Đây là một con cua đực, nặng 1,2kg và có chiều rộng 14,6cm.

Mức giá được đưa ra đã phá vỡ kỷ lục Guinness trước đó khi một con cua tuyết được bán với giá 18.000USD (khoảng 418 triệu đồng). Kỷ lục này được lập vào năm ngoái, cũng tại Tottori.

Người thắng cuộc trong cuộc đấu giá lần này là ông Tetsuji Hamashita, Chủ tịch hãng cung cấp hải sản Hanashita Shoten.

{keywords}
Chú cua đạt kỷ lục Guiness thế giới hôm 7/11

Con cua này sẽ sớm được lên đĩa của một số ít thực khách may mắn, tại một nhà hàng hạng sang ở khu vực thượng lưu Ginza của Tokyo. “Tôi biết là hơi quá đà, nhưng truyền thống là vậy”, ông Hamashita nói với CNN. “Nhưng tôi chắc chắn hương vị của con cua sẽ tương xứng với cái giá của nó”.

Mùa săn cua tuyết năm nay bắt đầu từ hôm 6/11, với buổi đấu giá đầu tiên, thường được gọi là “ngày lễ định giá thị trường” – diễn ra vào ngày hôm sau. Tuy giá thành thường luôn ở mức khá cao vào ngày mở đầu, song các nhà đấu giá tin rằng sẽ là một điềm lành khi mua được con cua đầu tiên và hảo hạng nhất trong mùa.

Ông Hamashita cho biết, trước đó ông đã dự đoán mức giá chiến thắng của năm nay sẽ rơi vào khoảng 3 triệu Yên (khoảng 637 triệu đồng). Theo ban tổ chức, những người tham gia đấu giá khác cũng đã rất ngạc nhiên với giá bán của con cua. Nhiều người đã hô vang câu “banzai” (vạn tuế - ND) và vỗ tay.

Cua tuyết, một món đặc sản rất được ưa chuộng tại Nhật Bản, có thể được tìm thấy ở các vùng biển ngoài khơi tỉnh Tottori, thuộc đảo chính Honshu, nằm giữa Osaka và Hiroshima. Có tên tiếng Nhật là “zuwaigani”, cua tuyết thường được thu hoạch vào những tháng lạnh hơn trong năm. Cái tên “ngôi sao năm cánh” bắt nguồn từ hình dạng của con cua, nhưng cũng từ chất lượng "năm sao" hảo hạng của nó: càng dài, thịt nhiều và chắc, cùng với phần gạch cua béo ngậy, đậm đà.

Anh Thư