Trang tin BBC, dẫn lời giới chức cảnh sát Hong Kong, cho biết nhóm tội phạm đã mạo danh là quan chức an ninh đại lục và liên lạc với nạn nhân qua điện thoại. Những kẻ này nói rằng danh tính của bà đã bị đánh cắp và sử dụng tại đại lục, và dụ dỗ bà chuyển cho chúng một khoản tiền lớn nhằm "phục vụ công tác điều tra".

Các phương tiện truyền thông địa phương ghi nhận, nhóm tội phạm đã liên lạc với người phụ nữ từ tháng 8 năm ngoái. Bọn chúng thậm chí từng mò đến chỗ ở của nạn nhân và đưa bà một chiếc điện thoại để liên lạc với chúng. Được biết, người phụ nữ cao tuổi này sống một mình cùng với một quản gia tại The Peak, một trong những khu phố sang trọng nhất ở Hong Kong.

Toàn bộ vụ việc chỉ bị phát giác sau khi người quản gia phát hiện điều bất thường và liên hệ với con gái của nạn nhân. Cô này sau đó đã gọi điện báo cảnh sát.

{keywords}
Số vụ lừa đảo qua điện thoại ở Hong Kong tăng tới 18% trong quý 1/2021. Ảnh: SCMP

Tổng cộng, người phụ nữ đã thực hiện 11 lần chuyển tiền cho nhóm lừa đảo trong khoảng 5 tháng, từ tháng 8 năm ngoái đến tháng 1 năm nay, với tổng số tiền lên đến 250 triệu đôla Hong Kong (tương đương hơn 32 triệu USD). Đây là số tiền lừa đảo lớn nhất từng được ghi nhận trong các phi vụ lừa đảo qua điện thoại ở đặc khu này.

Quá trình điều tra của cảnh sát Hong Kong đã xác định kẻ chủ mưu là một thanh niên 19 tuổi đến từ Trung Quốc đại lục. Sau khi bị tạm giữ một thời gian, người này hiện đã được tại ngoại.

Theo số liệu từ cảnh sát, số vụ lừa đảo qua điện thoại ở Hong Kong đã tăng tới 18% trong quý đầu tiên của năm nay. Tổng số tiền kiếm được từ các hoạt động phi pháp này đã lên đến 350 triệu đôla Hong Kong (tương đương khoảng 45 triệu USD).

Trước đó, một vụ lừa đảo tương tự qua điện thoại đã khiến một phụ nữ 65 tuổi bị lừa chiếm đoạt gần 69 triệu đôla Hong Kong (tức hơn 8,8 triệu USD).

Việt Anh

Tát nhân viên bán hàng, vợ Đại sứ Bỉ khiến dân Hàn Quốc phẫn nộ

Tát nhân viên bán hàng, vợ Đại sứ Bỉ khiến dân Hàn Quốc phẫn nộ

Một đoạn video quay lại cảnh vợ Đại sứ Bỉ tại Hàn Quốc tát một nhân viên bán hàng đang khiến dư luận nước này dậy sóng. 

'Áo bảo vệ' người cao tuổi khỏi chấn thương khi ngã

'Áo bảo vệ' người cao tuổi khỏi chấn thương khi ngã

Một công ty công nghệ của Trung Quốc đã thiết kế ra một bộ quần áo đặc biệt có khả năng bảo vệ người mặc, đặc biệt là người lớn tuổi khi bị ngã.