Một phiên dịch viên của FBI, người được giao nhiệm vụ do thám một thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã bị đối tượng theo dõi của mình quyến rũ và quyết tâm tới Syria để kết hôn với hắn ta.


Theo các tài liệu của tòa án được công bố hôm 2/5, Daniela Greene, nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) có quyền bảo mật an ninh hàng đầu, đã nói với các đồng nghiệp tại văn phòng ở Detroit rằng cô tới Đức để gặp cha mẹ một vài tuần vào tháng 6/2014.

{keywords}

Daniela Greene đã tới Syria để gặp Denis Cuspert. (Ảnh: Twitter)

Thay vì vậy, cô lại bay tới Thổ Nhĩ Kỳ và vượt biên sang Syria để gặp, kết hôn với một chiến binh IS. Hồ sơ của tòa không nhắc tới danh tính của anh ta song theo CNN, phiến quân này tên là Denis Cuspert, một cựu rapper khét tiếng tại Đức với nghệ danh Deso Dogg.

Bộ Ngoại giao Mỹ xác định là Cuspert là một tên khủng bố vào đầu năm 2015. Cơ quan này cũng miêu tả y như một nhân viên tuyển dụng của IS, chuyên chiêu mộ những người nói tiếng Đức và lưu ý cựu rapper này từng xuất hiện trong hàng loạt video tuyên truyền của tổ chức khủng bố.

Hiện vẫn không rõ làm cách nào mà Cuspert, còn được biết tới là Abu Talha al-Almani, tán tỉnh được Greene. Chứng cớ tại tòa cho thấy họ có lẽ đã liên lạc riêng qua một tài khoản Skype mà Cuspert sử dụng nhưng Greene không báo lại với các đồng nghiệp FBI của mình.

Greene, sinh ra tại Czechoslovakia và đã kết hôn với một quân nhân Mỹ, bắt đầu làm việc tại FBI vào năm 2011. Cô không có bất cứ vấn đề gì cho tới khi biến mất bí ẩn vào tháng 6/2014.

Ngay sau khi tới Syria, Greene đã kết hôn với Cuspert vào ngày 27/6, theo các tài liệu gần đây của tòa. Nhưng chỉ trong vài ngày, Greene (hiện 38 tuổi) đã bắt đầu tìm cách bỏ chạy.

"Tôi thực sự đã làm một chuyện điên rồ trong thời gian này", cô nói với một người bạn trong một email gửi đi từ lãnh thổ của IS vào tháng 7/2014.

"Tôi không biết tôi sẽ ở đây bao lâu nhưng điều đó không thành vấn đề, tất cả đã quá muộn", cô viết. Trong một bức thư khác, cô nói rằng cô nhận ra cô có thể bị bỏ tù vài năm nếu quay trở về.

Hồ sơ của tòa án không giải thích cô đã trốn khỏi lãnh thổ của IS như thế nào nhưng đầu tháng 8, sau chưa đầy hai tháng tới Syria, cô đã quay lại Mỹ rồi bị bắt.

Greene lập tức thú tội và bắt đầu hợp tác với các công tố viên Mỹ. Nhờ đó, cô chỉ bị khép tội "đưa ra các thông báo sai liên quan tới chủ nghĩa khủng bố quốc tế" dựa trên những gì cô nói với FBI về kế hoạch di chuyển của mình. Cô bị phạt 24 tháng tù giam và được phóng thích vào năm 2016.

Sầm Hoa

Khách bộ hành chạy toán loạn khi nhà cao tầng bị đánh sập

Khách bộ hành chạy toán loạn khi nhà cao tầng bị đánh sập

Những người qua đường tại thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã được phen hết hồn khi một tòa nhà 12 tầng bị đánh sập ngay trước mắt họ.

Giải đáp bí ẩn 100 năm về "Thác máu" ở Nam Cực

Giải đáp bí ẩn 100 năm về "Thác máu" ở Nam Cực

Hiện tượng băng ở Thung lũng McMurdo Dry tại Nam Cực "chảy máu" trong suốt 106 năm kể từ khi được phát hiện nay đã được khoa học giải đáp.

Món ăn duy nhất của hãng hàng không Triều Tiên

Món ăn duy nhất của hãng hàng không Triều Tiên

Món ăn duy nhất được phục vụ trên hãng hàng không quốc gia duy nhất của Triều Tiên chính là món Koryo burger.

Bé 2 tuổi nổi tiếng thế giới vì nghiện thuốc là giờ thế nào?

Bé 2 tuổi nổi tiếng thế giới vì nghiện thuốc là giờ thế nào?

Cậu bé Ardi Rizal, người Indonesia, từng khiến cả thế giới sốc vào năm 2010 vì hút 40 điếu thuốc lá một ngày khi mới 2 tuổi, giờ ra sao

Cô gái Tây dành tiền để lấy trai làng châu Á

Cô gái Tây dành tiền để lấy trai làng châu Á

Truyền thông Indonesia đã xôn xao với câu chuyện tình yêu ly kỳ của Ilaria, một cô gái trẻ tới từ Italy và Dzufilkar, một chàng trai sống ở Trung Java.