Chiếc máy bay quân sự va vào một máy bay chở khách làm toàn bộ hai đội bay gồm 10 người cùng 26 hành khách tử nạn. Chỉ có một người sống sót – nữ sinh viên đại học sư phạm 19 tuổi Larisa Savitskaya, người cùng chồng đang trên đường về nhà sau kỳ nghỉ trăng mật.

Kỳ nghỉ trăng mật nhanh chóng trôi qua trên bờ biển Primorye thơ mộng. Sóng biển, gió, ánh nắng mặt trời như tiếp thêm sinh khí cho cặp vợ chồng trẻ. Họ quyết định rẽ qua Komsomolsk-na-Amur thăm người bà con, vì thế suýt nhỡ chuyến bay trở về nhà - thành phố Blazovesensk. Vừa yên chỗ ngồi, Larisa đã lim dim ngủ, gục đầu vào vai Volodya.

{keywords}
Bà Larisa Savitskaya (trái). Ảnh: Globaldomainsnews

Larisa choàng tỉnh giấc khi một cú va đập ném cô vào ghế phía trước. Mặt bỏng rát, cô không kịp hiểu do lửa hay do hơi nước. Sau này, trong bệnh viện, Larisa cố gắng nhớ lại, song cũng không thể xác định nổi cú va đó là thế nào. 

Máy bay, đúng hơn là phần còn lại của nó, lắc dữ dội. Larisa nhìn sang chồng, thấy Volodya nằm bất động, người đầy máu. Lại một cú va đập mạnh. Larisa ngất đi, và khi tỉnh lại thì không thấy đau đớn gì cả, thậm chí không còn cảm giác.

Larisa bò sang chỗ ngồi ngay cạnh, tì chân vào ghế phía trước, toàn thân bám chặt vào nơi tựa tay. Trước khi rơi xuống đất, Larisa còn kịp nhìn thấy những ngọn cây rừng. Cô bám chặt vào ghế. Tiếng va đập, tiếng nổ, rồi tất cả tối sầm xung quanh.

Thật kì lạ là chiếc đồng hồ đeo tay – quà kỉ niệm của Volodya vẫn chạy. Đã 8 giờ tối, như vậy Larisa đã bất tỉnh 5 tiếng đồng hồ. “Có còn ai sống không?”, cô gọi to. 

Xác Volodya nằm trên mảnh đuy-ra ngay cạnh, máu trên mặt và cổ đã khô. Larisa thử đứng dậy, đi vài bước, nhưng ngã vật vì vết thương ở lưng, chân đau nhói. Tuy nhiên, cơn khát buộc cô phải bò đến vũng nước gần đấy. Cô phát hiện nhiều xác người nằm xung quanh. 

Đêm lạnh, trời lại còn mưa. Larisa lấy các tấm vải bọc ghế làm chăn, đầu trùm túi giấy bóng polietilen. Cô tin chắc rằng đội cứu nạn sẽ đến cứu. Nhưng đêm trôi qua rồi cả ngày hôm sau mà không nghe thấy tiếng máy bay. Đêm thứ hai, Larisa nghe thấy tiếng động cơ ôtô vang lên một lát rồi tắt. Như vậy là gần đây có người.

Sáng ngày thứ ba, Larisa quyết định đi. Cô lấy một mẩu giấy, ghi họ tên, địa chỉ và viết thêm: “Tôi vẫn còn sống. Đi tìm nơi có người. Đề nghị báo tin cho ông bà Savitsky rằng con trai họ đã chết”. Cô đút mẩu giấy vào túi áo Volodya rồi bắt đầu tiến về phía rừng.

Một lúc sau Larisa đã tìm thấy con đường mòn ít người qua lại. Và lần đầu tiên cô cảm thấy sợ hãi: đến bao giờ mới gặp người đây? Thế là cô quay lại. Đúng lúc đó có một máy bay trực thăng bay đến. Larisa lấy mảnh vải bọc ghế màu đỏ vẫy cho đến khi kiệt sức.

Sau đó cố lấy diêm định đốt lửa, nhưng diêm bị ẩm, không đánh lửa. Chợt cô thấy mấy người đang tiến về phía mình. Larisa muốn kêu lên mà không được…

Larisa phải điều trị nhiều ngày, nhiều đợt, các vết thương, đặc biệt các vết thương ở cột sống đã làm cô mất khả năng lao động. Nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, cô học xong đại học. Năm học cuối cùng, Larisa suýt nữa thì kết hôn với một thanh niên từ lâu đã thầm yêu cô.

Hoặc là nỗi nhớ về Volodya, hoặc nỗi e ngại gắn cuộc đời tật nguyền của mình với một người khoẻ mạnh đã ngăn cản cô làm vợ người ấy. Nhưng cậu bé Goshka thì Larisa giữ lại.

Tiếp đó là những năm tháng khó khăn: con còn nhỏ, mẹ mất, vết thương tái phát… Cột sống đau không cho phép Larisa đứng lâu ở một tư thế nên cô không thể làm công việc của một nhà giáo, thậm chí là làm ở phòng thí nghiệm.

Dần dần mọi chuyện cũng đỡ hơn. Larisa kiếm được việc làm ngay tại nhà mình. Nhiều người thông cảm với cô đã gửi thư, quà tặng, tiền… động viên, giúp đỡ mẹ con cô. Bộ Quốc phòng, Bộ Hàng không quyết định đền bù và tạo điều kiện cho Larisa đi điều trị.

Bảo hiểm nhà nước cũng trợ cấp cho cô. Còn Giám đốc Nhà xuất bản “Sách kỉ lục Guiness” của Nga thì khẳng định rằng trường hợp Larisa rơi từ độ cao 5.000m mà vẫn sống là duy nhất ở Nga và cũng dành cho cô một khoản trợ cấp..

Hiện nay, bà Larisa cùng con cháu đang sống bình yên tại thành phố Blazovesensk.

Nguyên Phong

Thời trang 'ngắm hoài không chán' của phái đẹp Liên Xô

Thời trang 'ngắm hoài không chán' của phái đẹp Liên Xô

Những bức ảnh dưới đây cho chúng ta thấy được gu thời trang thu-đông của phụ nữ Liên Xô thập niên 1960-1970 trông ra sao.

Cuộc thử nghiệm tai hại của Mỹ với xe tăng Liên Xô

Cuộc thử nghiệm tai hại của Mỹ với xe tăng Liên Xô

Một tài liệu mật được quân đội Mỹ công bố hồi tháng 6 vừa qua đã hé lộ cuộc thử nghiệm xe tăng T-54 hồi năm 2009 gây ra cái chết cho hai thành viên của kíp lái.