Một con cáo Bắc Cực đã đi bộ hơn 3.500km từ Na Uy đến Canada chỉ trong 76 ngày, khiến các nhà nghiên cứu ở Học viện Bắc Cực Na Uy kinh ngạc.

{keywords}
 

Con cáo còn được biết đến với cái tên cáo xanh hoặc cáo biển này, đã được đeo một thiết bị theo dõi từ tháng 7/2017. Nó đã rời khỏi Spitsbergen ở quần đảo Svalbard của Na Uy hôm 26/3/2018. Sau 21 ngày và 1.512km trên băng biển, nó đã tới Greenland hôm 16/4/2018. Hành trình của nó tiếp tục và đến đích tại đảo Ellesmere ở Canada hôm 1/7.

“Lúc đầu chúng tôi không thể tin đây là sự thật”, nhà nghiên cứu Eva Fuglei, người đã theo dõi con cáo cho biết.

{keywords}
Con cáo được các nhà nghiên cứu đeo vòng theo dõi.

Trong bài nghiên cứu mang tên “Hành trình dài qua biển băng của một con cáo”, học viện cho biết chuyến đi của con cáo này là chuyến đi dài nhất từng được ghi nhận. Chặng đường dài đến nỗi lúc đầu các nhà nghiên cứu đã nghi ngờ rằng vòng cổ theo dõi của nó đã bị tháo ra và đưa lên một con thuyền nào đó.

“Nhưng không, không có con thuyền nào đi sâu vào trong băng đến vậy. Nên chúng tôi cứ phải theo dõi xem nó sẽ đi đâu”, cô Fuglei cho biết.

Chiếc vòng cổ truyền dữ liệu mỗi ngày, trong khoảng thời gian dài 3 tiếng. Di chuyển qua băng biển và các dòng sông băng, nó đã đi với tốc độ trung bình khoảng 46,3km mỗi ngày, và ngày nhiều nhất đã đi tới 155km, khi nó đang ở trên một thảm băng ở bắc Greenland.

“Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là tốc độ di chuyển trung bình nhanh nhất từng được ghi nhận ở loài động vật này”, cô Fuglei viết trong bài nghiên cứu.

{keywords}
Hành trình di chuyển của chú cáo cái

Các nhà nghiên cứu tin rằng việc con cáo di chuyển một quãng đường dài trong ngày hôm đó có thể gợi ý rằng nó đã sử dụng băng biển như một “phương tiện di chuyển”.

“Băng biển đóng một vai trò quan trọng trong việc loài cáo núi di cư giữa các khu vực, gặp dân số mới và tìm thức ăn”, cô Fuglei viết, cho biết thêm rằng đây là lần đầu tiên họ từng ghi lại chi tiết một cuộc di cư của loài động vật này giữa hai lục địa và hai hệ sinh thái khác nhau ở Bắc Cực.

Hành trình của con cáo cũng làm dấy lên lo ngại về việc tác động của biến đổi khí hậu lên băng biển có thể ảnh hưởng thế nào đến khả năng di cư của các loài động vật.

“Đây là một ví dụ nữa cho tầm quan trọng của băng biển đối với sinh vật ở Bắc Cực”, Bộ trưởng Môi trường và Khí hậu Na Uy Ola Elvestuen cho biết. “Tốc độ ấm lên ở phía Bắc đang nhanh đến mức đáng lo ngại. Chúng ta cần cắt giảm khi thải nhanh chóng để phòng tránh việc biển băng biến mất suốt cả mùa hè”.

Con cáo đã đi từ nơi nó có thể sống bằng “các nguồn thức ăn biển”, bao gồm cả chim biển. Ở nơi nó cập bến tại đảo Ellesmere, nó sẽ sống chủ yếu bằng chuột Lemming – cho thấy khả năng thay đổi hệ sinh thái của loài động vật này.

Cáo Bắc Cực là loài động vật cực kì mạnh mẽ. Chúng có thể sống trong nhiệt độ lạnh khủng khiếp, xuống tới -50 độ C. Loài vật này có bộ móng phủ lông, tai và mõm ngắn giúp chúng chống chọi với khí hậu băng giá.

Vào mùa đông, thức ăn khá khan hiếm với loài cáo này và chúng thường đi theo các loài thú săn lớn như gấu Bắc Cực để ăn thức ăn thừa. Chúng sống khoảng từ 3 đến 6 năm ở ngoài tự nhiên, và có thể nặng đến 7,5kg.

Đáng tiếc, các nhà nghiên cứu không rõ số phận của con cáo trên hiện ra sao. Thiết bị theo dõi GPS đã ngừng hoạt động kể từ tháng 2 năm nay.

Anh Thư