Cảnh hốt hoảng mua giấy vệ sinh đang diễn ra khắp nơi, dẫn tới tình trạng khan hiếm mặt hàng này và buộc một số người phải dùng giấy cuộn lau bếp hoặc các loại thay thế khác.

Mới đây, Thames Water – công ty cung cấp nước sạch và xử lý nước thải lớn nhất ở Anh cảnh báo, việc sử dụng giấy ướt, giấy lau bếp có thể thể dẫn tới tình trạng tắc cống nghiêm trọng và thậm chí dẫn tới việc các cục mỡ rác xuất hiện ở hệ thống thoát nước.

{keywords}
Cục mỡ rác được tìm thấy trong cống

Theo Daily Mail, công ty này kêu gọi khách hàng tránh vứt những thứ không thể trôi được xuống cống mà thay vào đó hãy vứt vào thùng rác.

Để nêu bật lo ngại trên, công ty nước sạch này đã chia sẻ hai bức ảnh cho thấy một cục mỡ rác (fatberg) cực lớn được tìm thấy ở Wimbledon, London hồi tháng trước. Thames Water lo ngại rằng sự hoảng loạn vì đại dịch Covid-19 cũng sẽ gây ra những cục rác mỡ như vậy.   

{keywords}
 

Công ty trên giải thích rằng giấy lau chùi cùng với một số sản phẩm như tã, băng vệ sinh, vốn không thể tan rã trong đường ống như giấy vệ sinh, có thể kết hợp với mỡ, dầu để tạo ra những cục rác mỡ cực lớn, khó trôi trong đường ống thoát nước.  

Trung bình mỗi năm Thames Water chi khoảng hàng chục triệu bảng để dọn 75.000 loại rác rưởi chặn cống.

Hoài Linh