Thuộc quần đảo Vạn đảo nằm ở khu vực biên giới giữa Mỹ và Canada, đảo Just Room Enough sở hữu diện tích vô cùng khiêm tốn, chỉ 310m2. Tờ Washington Post từng mô tả, nếu ghé thăm hòn đảo, du khách phải thật cẩn thận vì “chỉ cần đi lệch một bước, bạn sẽ thấy mình đang bơi”.

Gia đình Sizeland đã mua hòn đảo từ những năm 1950 để làm nơi nghỉ dưỡng riêng và họ không ngờ nơi này nhanh chóng trở thành một địa danh hút khách du lịch.

{keywords}
Hòn đảo nhỏ nhất thế giới Just Room Enough. Ảnh: Wikimedia

Đáng nói, trước khi nổi tiếng khắp thế giới như hiện nay, Just Room Enough không phải là một hòn đảo. Gia đình Sizeland đã phải nỗ lực rất nhiều để khiến bất động sản của họ đáp ứng các tiêu chí công nhận là một hòn đảo thuộc quần đảo Vạn đảo, bao gồm cả việc phải có diện tích lớn hơn 0,09m2, vẫn trồi lên mặt nước suốt cả năm và có ít nhất một cái cây. Cây trên đảo là do họ kỳ công trồng đi trồng lại sau nhiều lần thất bại.

Ban đầu, những người chủ đặt tên cho đảo là Hub. Tuy nhiên, sau khi được tổ chức Kỷ lục Guinness công nhận đây là hòn đảo có thể ở được nhỏ nhất thế giới, họ đổi tên đảo thành Just Room Enough. Trước khi bị Just Room Enough "soán ngôi", Đá Giám mục ngoài khơi quần đảo Scilly và có diện tích gần gấp đôi hòn đảo của nhà Sizeland giữ kỷ lục nói trên.

{keywords}
 

Hiện nay, trên đảo Just Room Enough, ngoài một ngôi nhà nhỏ và vài cây xanh, những người chủ đã cải tạo khoảnh sân bé xinh trước nhà thành bãi biển mini cát trắng có bàn và vài chiếc ghế phục vụ ngắm cảnh và sưởi nắng.

Tuấn Anh