AP trích dẫn hồ sơ tòa án cho hay, để tránh việc phải cách ly 10 ngày theo quy định đối với du khách đến Hawaii, nữ du khách 24 tuổi đã gửi một giấy chứng nhận tiêm chủng đến chương trình Du lịch an toàn của bang và tới Honolulu vào ngày 23/8 trên một chuyến bay của hãng Southwest Airlines.

{keywords}
Nữ du khách trẻ (ảnh nhỏ phải) với chứng nhận tiêm phòng Covid-19 giả, mắc lỗi chính tả về tên vắc xin. Ảnh: ZeeTV

“Các nhân viên soi kiểm tại sân bay đã phát hiện các lỗi khả nghi, chẳng hạn như việc Moderna bị viết sai chính tả thành Maderna và việc nhà của người phụ nữ này ở bang Illinois nhưng địa điểm tiêm chủng lại nằm tại bang Delaware”, Wilson Lau, chuyên viên thuộc phòng điều tra của Tổng chưởng lý Hawaii viết trong bức thư điện tử gửi một quan chức Delaware.

Nhà chức trách Delaware xác nhận, không người phụ nữ nào có tên và ngày sinh như trên nằm trong hồ sơ tiêm chủng của bang.

Nữ du khách bị buộc tội vi phạm các quy định khẩn cấp nhằm kiểm soát sự lây lan Covid-19 của Hawaii. Cô bị bắt giam từ ngày 28/8 cho đến khi được thẩm phán ra lệnh phóng thích vào phiên xử sơ thẩm ngày 1/9, với số tiền bảo lãnh lên đến 2.000 USD. Dự kiến, phiên xử tiếp theo sẽ diễn ra trong 3 tuần tới.

Người phụ nữ trên không phải trường hợp duy nhất bị bắt tại Hawaii vì làm giả chứng nhận tiêm chủng. Trước đó, một người bố và con trai đến từ California cũng phải hầu tòa hôm 1/9 vì tội danh tương tự.

Nguyễn Hữu Trí

Trung Quốc phá đường dây làm giả vắc-xin Covid-19, Đức muốn mua vắc-xin Nga

Trung Quốc phá đường dây làm giả vắc-xin Covid-19, Đức muốn mua vắc-xin Nga

Công an Trung Quốc ở các tỉnh Giang Tô, Sơn Đông và thủ đô Bắc Kinh đã bắt giữ hơn 80 người liên quan đến đường dây sản xuất hơn 3.000 liều vắc-xin Covid-19 giả.

Pháp điều tra giấy chứng nhận tiêm giả, Mỹ tăng cao số ca Covid-19 mới

Pháp điều tra giấy chứng nhận tiêm giả, Mỹ tăng cao số ca Covid-19 mới

Ca mắc mới tăng vọt, khiến Mỹ thành nước dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm trong 24 giờ qua. Tại Pháp, cảnh sát đang điều tra một loạt vụ gian lận giấy chứng nhận tiêm vắc xin giả.