Cậu bé nhảy xuống cầu Lupu bắc qua sông Huangpu vào tối 17/4. Trước khi nhảy xuống, cậu bé ngồi ở ghế sau của một chiếc ô tô màu trắng do mẹ cậu lái. Khi tới giữa cầu, chiếc xe đột ngột dừng lại. Đoạn video cho thấy người mẹ đứng cạnh xe và dường như đang nói chuyện với con trai bên trong.

Theo China News Service, “sau khi người mẹ quay trở lại ngồi vào xe, cậu bé ra khỏi xe và chạy hướng về phía cầu. Người mẹ đuổi theo nhưng cậu bé đã nhảy cầu”. Người mẹ cho biết, cô đã rầy la con trai mình vì để xảy ra mâu thuẫn với bạn học cùng lớp.

Đoạn video đã thu hút hàng chục nghìn bình luận trên Weibo. Rất nhiều người đã lên án cách dạy con của người Trung Quốc với những trải nghiệm mà họ còn nhớ. Một người dùng mạng xã hội bình luận “Người mẹ sẽ sống trong cảm giác tội lỗi đến hết đời. Sự lựa chọn của cậu bé chắc chắn không phải chỉ do cuộc cãi vã lần này”.

{keywords}
Cảnh cậu con trai chuẩn bị nhảy cầu. Ảnh: SCMP

“Mẹ cậu ta giống như mẹ tôi. Cho dù tôi cảm thấy vô cùng đau khổ, mẹ tôi vẫn luôn muốn chỉ ra những vấn đề của tôi. Tôi không thể phủ nhận tình yêu của bà dành cho tôi, nhưng tôi cũng không thể phủ nhận cách dạy con sai hướng của bà đã khiến tôi có một tuổi trẻ khó khăn”, một người khác chia sẻ.

“Tôi hoàn toàn có thể hiểu được cảm xúc của cậu bé. Cậu có mâu thuẫn với bạn bè và điều cậu cần là sự an ủi, đồng cảm của người thân. Nhưng thay vào đó, cậu bé lại bị tấn công và có lẽ lúc đó cậu cảm thấy thực sự tồi tệ”, một người khác bình luận.

Li Yinuo, đại diện chính của Quỹ Bill & Melinda Gates tại Bắc Kinh đã viết trên WeChat: “Đằng sau video này, chúng ta có thể tưởng tượng tiếng lòng tràn đầy sự ngột ngạt và kìm nén của cậu bé trong nhiều năm mà có lẽ không ai biết đến”.

Tuy nhiên, một số người cũng cho rằng, “trẻ em ngày càng dễ bị tổn thương. Giáo viên không thể phản ánh những điều tiêu cực với chúng và khi ở nhà, phụ huynh cũng không dám chỉ trích. Chúng có thể làm gì khi lớn lên?”. “Tôi cho rằng nếu một người không có trải nghiệm về thất bại khi còn bé, thì tới lúc lớn, anh ta sẽ gặp rắc rối”, một người khác bình luận.

Yến Nhi