Khi cha của Hiroaki Hishijima qua đời hồi tháng 9 năm ngoái, các quan chức tại quận Shinjuku ở thủ đô Tokyo, Nhật đã quyết định trao lại tro cốt của ông cho người con trai.

{keywords}
Các hành khách chờ tàu tại một ga tàu điện ngầm Tokyo. Ảnh: CNN

Theo kênh truyền hình Asahi, Hishijima đã đến nhận tro cốt của cha vào tháng 11 cùng năm để chuẩn bị cho lễ an tang. Tuy nhiên, do cha mẹ đã ly hôn từ trước đó rất lâu nên Hishijima rất sợ làm mẹ mình tức giận nếu đem tro cốt cha về nhà.

CNN dẫn lời đại diện Cảnh sát Tokyo ngày 20/1 cho hay, Hishijima đã cố tình bỏ lại tro cốt của cha trong gian thay đồ trong nhà vệ sinh nam ở tuyến Marunouchi thuộc ga tàu điện ngầm Tokyo. Nhà chức trách đã tiến hành bắt giữ anh ta hôm 17/1.

Luật pháp Nhật quy định, cố tình bỏ lại tro cốt, di hài người quá cố ở nơi công cộng thay vì nghĩa trang sẽ bị phạt tiền và có thể phải đối mặt với án tù tối đa là 3 năm.

Mặc dù việc làm phạm pháp như trên hiếm khi xảy ra nhưng cách xử trí với tro cốt hoặc di hài của những người thân yêu hoặc họ hàng qua đời đang là vấn đề đau đầu đối với nhiều người Nhật trong bối cảnh tăng già hóa dân số và leo thang phí mua chỗ an táng trong nghĩa trang.

Các nghĩa trang công ở đất nước mặt trời mọc luôn ở tình trạng quá tải với danh sách chờ được an táng dài dằng dặc. Trong khi đó, một suất an tang ở các nghĩa trang tư có giá dao động từ 500.000 đến vài triệu Yen (tương đương từ 100 đến vài trăm triệu đồng).

Tuấn Anh