Cá voi lưng gù nổi tiếng là loài sống cô độc gần như suốt cả đời, song gần đây có tới 200 con bất ngờ xuất hiện ở Nam Phi.

Theo Stuff, lần duy nhất những con cá voi lưng gù tụ tập thành nhóm. Đó là vào mùa sinh sản song hiện thời không phải mùa giao phối của những con vật nặng tới 40 tấn này. Ngoài ra, chúng thường chỉ tập trung ở vùng nước nhiệt đới.

Thực tế là, vào mùa này trong năm, cá voi lưng gù thường kéo về Nam Cực.

Việc cá voi lưng gù liên tục xuất hiện ở Nam Phi đã dẫn tới nhiều đồn đoán song không có giải thích hợp lý nào được đưa ra.

Hiện, giả thuyết hàng đầu được đưa ra là, đa phần các con cá voi lưng gù kéo về Nam Phi đều chưa trưởng thành, chúng kéo về đây chỉ vì thức ăn. Thông thường, cá voi lưng gù ăn mỗi ngày từ 2-2,5 tấn thức ăn và ăn thường xuyên.

Tuy nhiên, tại sao loài vật này lại tập trung ở một vùng biển khác tập quán và với số lượng lớn như vậy vẫn là một bí ẩn.

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến một điều gì tương tự vậy", Ken Findlay thuộc trường Đại học Cape Penisula nói.

"Thông thường, những con vật này chỉ tập trung từ 3-4 con. Cùng lúc, tới 200 con cá voi lưng gù xuất hiện tại một khu vực chỉ rộng bằng sân bóng đá là một điều đáng chú ý", Ken nói với tạp chí The New Scientist. Ken và nhóm của mình bắt đầu theo dấu những con cá voi lưng gù kể từ khi chúng tập trung nhóm từ năm 2011.

Theo một giả thuyết khác do nhà sinh vật học Alex Zerbini đưa ra, việc cá voi lưng gù lập nhóm như vậy là bình thường và nó thường xảy ra ở nơi xa con người khiến chúng ta không thấy được.

"Cấu trúc xã hội của những con cá voi lưng gù không thay đổi. Thay vào đó, nếu một nơi nào đó có nhiều thức ăn, các con vật này sẽ kéo về đó và lập thành nhóm lớn", ông Alex nói với tờ SF Gate. "Vùng biển Nam Phi bỗng dưng giàu thức ăn, vì thế, cá voi lưng gù kéo về đây. Chả có bí ẩn không thể giải đáp nào ở đây".

  • Hoài Linh
Bí ẩn quốc gia dùng tên lửa hàng chục tỷ hạ máy bay vài triệu

Bí ẩn quốc gia dùng tên lửa hàng chục tỷ hạ máy bay vài triệu

Một đồng minh thân thiết của Mỹ đã dùng một tên lửa Patriot trị giá 3 triệu USD để bắn hạ một máy bay không người lái bốn cánh quạt có giá chỉ 200 USD.

Đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của Mỹ tá hỏa vì bị lộ diện

Đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của Mỹ tá hỏa vì bị lộ diện

Kênh truyền hình History Channel của Mỹ đã để lộ mặt thật của 76 thành viên sáng lập Đội 6 thuộc lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của Mỹ SEAL.

Xem ông lão vô gia cư lột xác thành 'nam thần'

Xem ông lão vô gia cư lột xác thành 'nam thần'

Jose Antonio, một người Tây Ban Nha vô gia cư, đã òa khóc sau khi chứng kiến sự thay đổi của bản thân sau ít giờ "làm đẹp" ở salon tóc.