Theo báo South China Morning Post, sau khi được thông báo đã nhiễm virus corona chủng mới hôm 4/3, người đàn ông 57 tuổi đến từ Gamagori, tỉnh Aichi, Nhật đã đến một quán rượu của người Philippines trong thành phố ngay tối hôm đó bất chấp việc các quan chức y tế yêu cầu ông ta ở nhà. Nhà chức trách địa phương nói họ không có quyền cấm bệnh nhân này ra ngoài.

{keywords}
Hình ảnh trích xuất từ camera an ninh cho thấy người đàn ông cố tình lây truyền Covid-19 đang ôm ấp một nữ tiếp viên (bìa phải) tại quán rượu kiểu Philippines ở thành phố Gamagori, tỉnh Aichi, Nhật tối 4/3. Ảnh: Kyodo

Ngày hôm sau, 5/3, người đàn ông được giữ kín danh tính nói trên mới nhập viện điều trị. Cảnh sát bắt đầu mở cuộc điều tra ông ta hôm 13/3 sau khi một nữ nhân viên quán rượu có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Các điều tra viên đã lên kế hoạch thẩm vấn nam bệnh nhân này vì cáo buộc cố tình cản trở kinh doanh sau khi ông ta được phép xuất viện.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, vào ngày nhận kết quả dương tính với Covid-19, người đàn ông đã đến quán rượu kiểu Philippines khoảng 40 phút sau khi đã ở một quán izakaya (bar kết hợp nhà hàng) 15 phút. Trước khi bắt taxi đến những nơi này, ông ta thậm chí nói với cha mẹ rằng mình muốn "lây lan virus".

Tại quán rượu, người đàn ông hát karaoke và ôm ấp một nữ tiếp viên phục vụ mình. Mặc dù nữ tiếp viên này có kết quả xét nghiệm âm tính với với virus corona chủng mới nhưng một nữ đồng nghiệp của cô, ngoài 30 tuổi đã bị sốt hôm 8/3 và sau đó được chẩn đoán đã nhiễm mầm bệnh nguy hiểm.

Cả quán izakaya và quán rượu kiểu Philippines đã buộc phải tạm ngưng hoạt động kể từ ngày 4/3 sau khi vụ việc bị phát giác. Chủ quán rượu đã làm đơn khiếu nại đòi bồi thường lên nhà chức trách hồi cuối tuần trước.

Truyền thông Nhật đưa tin, người đàn ông cố tình lây truyền virus đã tử vong trong khi điều trị tại bệnh viện hôm 18/3. Tính đến thời điểm hiện tại, đất nước mặt trời mọc đã ghi nhận 899 ca dương tính với Covid-19 và 29 người tử vong vì bệnh.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chính phủ Nhật ngày 18/3 thông báo sẽ yêu cầu mọi khách đến từ 38 quốc gia thuộc châu Âu và những khu vực khác, kể cả Iran và Ai Cập, phải tự cách ly sau khi đến nước này. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng công bố sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đi từ một số vùng thuộc Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Italia và Iceland từ ngày 19/3 để ngăn chặn virus lây lan.

Tuấn Anh