Các em học sinh này, đều là vị thành niên, bị bắt vào tuần trước và đã bị buộc tội "lăng mạ người đứng đầu nhà nước" vào hôm 18/3. Hiện các nữ sinh vẫn đang chờ ra hầu tòa để bị xét xử tội vẽ bậy lên mặt Tổng thống Pierre Nkurunziza trong giờ học, ông Lewis Mudge, Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền khu vực Trung Phi nói với CNN.

Ba nữ sinh này bị bắt cùng với ba nữ sinh khác và một cậu bé 13 tuổi. Tuy nhiên, cậu bé đã được thả vì chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, ba nữ sinh kia cũng được phóng thích vì không bị buộc tội gì.

{keywords}
Bức chân dung Tổng thống Nkurunziza trong sách giáo khoa bị vẽ bậy. (Ảnh: Twitter)

Theo ông Mudge, sách giáo khoa của hệ thống trường học tại Burundi thường được chuyển giao giữa các lớp vì vậy rất khó để biết được ai là người đầu tiên vẽ bậy lên bức chân dung.

CNN hiện vẫn chưa thể liên hệ với chính phủ Burundi để hỏi chi tiết về vụ việc này. Nhưng trước đó, một số em học sinh tại Burundi đã bị bắt giam vì phạm phải những tội tương tự.

Năm 2016, các đặc vụ của Cơ quan Tình báo Quốc gia Burundi đã bắt 8 học sinh trung học vì nghi ngờ lăng mạ Tổng thống Nkurunziza bằng cách viết những cụm từ như "không nhiệm kỳ thứ ba"... lên bức ảnh của ông trong sách giáo khoa, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền.

{keywords}
Tổng thống Pierre Nkurunziza. (Ảnh:  Picture courtesy)

Tổng thống Nkurunziza, lên cầm quyền từ năm 2005, đã tái cử nhiệm kỳ ba vào năm 2015 bất chấp các cuộc biểu tình và những nghi ngờ về tính hợp pháp trong quá trình tranh cử.

Tuy nhiên, tòa án hiến pháp Burundi đã khẳng định ông Nkurunziza có đủ tư cách làm tổng thống, vì ông được quốc hội lựa chọn chứ không phải người dân, trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên.

Sầm Hoa