anh: dem vat de quen trong nha di ban, choang vi thu duoc hon 6 ty dong hinh anh 1
 Chiếc bát sứ bị bỏ quên nhiều năm không ngờ lại là báu vật quý hiếm

Tờ BBC hôm 3/8 đưa tin, trong lúc dọn nhà để chuẩn bị chuyển đi, nữ chủ nhân của một chiếc bát sứ đã mang nó tới một nhà đấu giá ở thành phố Bath, Anh.

Những tưởng chỉ kiếm lại được chút ít nhưng các chuyên gia tại nhà đấu giá khẳng định chiếc bát sứ là báu vật cổ cực hiếm có niên đại từ thời hoàng đế Ung Chính của Trung Quốc (1722-1735).

Chiếc bát sứ được định giá khoảng 24.000 - 36.000USD (500 - 800 triệu đồng) nhưng trên thực tế lại được bán với giá hơn 267.000USD (hơn 6 tỷ đồng) cho một khách mua Trung Quốc. 

anh: dem vat de quen trong nha di ban, choang vi thu duoc hon 6 ty dong hinh anh 2
 Một khách hàng Trung Quốc mua chiếc bát với giá hơn 267.000 USD (hơn 6 tỷ đồng)

Ivan Street, chuyên gia làm việc tại nhà đấu giá Aldridges of Bath, cho biết nữ chủ nhân của chiếc bát sứ không hề biết giá trị thực sự của cổ vật này.

"Cô ấy biết nó là một thứ dễ thương và mọi thứ chỉ dừng ở đó", ông Street cho hay.

Vị chuyên gia về đồ cổ nói thêm: "Trong suốt 15 năm qua, tôi nhận thấy chỉ có 4 trường hợp giống chiếc bát sứ đặc biệt này. Và chiếc gần nhất mà tôi biết được bán tại một nhà đấu giá lớn ở Hong Kong với giá 133.000USD (hơn 3 tỷ đồng). Vì vậy, cả tôi và nữ chủ nhân của chiếc bát sứ cổ đều bất ngờ khi một khách mua Trung Quốc trả giá gấp đôi".

Lý giải về việc chiếc bát sứ đời nhà Thanh vô cùng quý hiếm, ông Street nói rằng, hoàng đế Ung Chính trị vì trong thời gian ngắn nên các đồ vật chất lượng thời đó là rất hiếm.

Hoàng đế Ung Chính, tức Thanh Thế Tông, tên thật là Ái Tân Giác La Dận Chân. Ông là con trai thứ 4 của hoàng đế Khang Hi và là vị Hoàng đế thứ 5 của vương triều Đại Thanh trong lịch sử Trung Quốc.

Trong 13 năm trị vì, Ung Chính chấn chỉnh lại cơ cấu triều đình, đẩy mạnh bài trừ tham ô và đưa ra hàng loạt cải cách được người đời ca ngợi.

Theo DanViet