{keywords}
Phòng Bầu dục mới được trang hoàng lại theo ý của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Washington Post

Phòng Bầu dục đồng nghĩa với quyền lực và sự uy nghiêm của tổng thống Mỹ. Mọi tổng thống mới lên nắm quyền đều thay đổi cách trang trí của căn phòng mang tính biểu tượng này để thể hiện tính cách cá nhân cũng như phong cách lãnh đạo mà họ theo đuổi. Ông Biden đã thổi luồng gió mới cho Phòng Bầu dục bằng vô số ảnh chân dung và tượng bán thân của những nhân vật lịch sử nổi tiếng Mỹ.

{keywords}
Ảnh chân dung các vị lãnh đạo và nhân vật lịch sử được treo theo cặp. Ảnh: Washington Post

Một số món trang trí được xếp đặt theo kiểu ghép đôi, ví dụ các tranh chân dung cựu Tổng thống Thomas Jefferson và cựu Bộ trưởng Tài chính Alexander Hamilton được treo gần nhau, trong khi hai người này khi sinh thời thường xuyên bất đồng. Việc bố trí các bức tranh đó cạnh nhau hàm chỉ những lợi ích đến từ các quan điểm khác biệt, “điều cần thiết cho nền dân chủ".

“Đây là phòng Bầu dục cho ngày đầu tiên (lên nắm quyền). Điều quan trọng là Tổng thống Biden phải bước vào một phòng Bầu dục trông giống như nước Mỹ và bắt đầu cho thấy toàn cảnh về mẫu tổng thống ông ấy hướng tới”, Ashley Williams, Phó giám đốc phụ trách các hoạt động của Phòng Bầu dục giải thích khi dẫn phóng viên báo Washington Post đi tham quan văn phòng làm việc của tân lãnh đạo Nhà Trắng trước khi ông đặt chân vào bên trong.

{keywords}
Tượng Martin Luther King Jr. Ảnh: Washington Post

Các bức tượng bán thân mục sư Martin Luther King Jr. và Robert F. Kennedy được đặt bên cạnh một lò sưởi trong phòng. Ông Biden thường đề cập đến ảnh hưởng của hai người đàn ông này đối với nước Mỹ như phần không thể thiếu của phong trào dân quyền. Phía sau bàn làm việc của tổng thống (Bàn Kiên định) là một bức tượng bán thân của nhà hoạt động dân quyền Cesar Chavez.

Trong phòng còn có tượng bán thân của Rosa Parks và Eleanor Roosevelt cùng một bức điêu khắc một người đang cưỡi ngựa của nghệ sĩ Allan Houser đến từ bộ lạc Chiricahua Apache. Tác phẩm điêu khắc nói trên từng thuộc sở hữu của cố Thượng nghị sĩ Dân chủ Daniel K. Inouye ở Hawaii, người Mỹ gốc Nhật đầu tiên đắc cử vào cả hai viện thuộc Quốc hội.

Một bức tranh chân dung Benjamin Franklin nhằm thể hiện sự quan tâm của ông Biden đối với việc theo đuổi khoa học. Bức tranh được đặt gần bộ sưu tập đá Mặt trăng trên giá sách nhằm nhắc nhở người Mỹ về tham vọng và sự đồng hành của các thế hệ trước.

{keywords}
Tấm thảm trải sàn trong phòng Bầu dục. Ảnh: Washington Post

Những tấm phông rèm màu vàng nhạt thời cựu Tổng thống Donald Trump được thay thế bằng một màu vàng khác, sẫm hơn như từng được trang hoàng trong Phòng Bầu dục của cựu Tổng thống Bill Clinton. Các tấm thảm màu xanh đậm cũng được sử dụng như văn phòng của ông Clinton vì ông Biden thích màu sắc trầm của chúng. Các đồ nội thất, bao gồm cả trường kỷ và bàn đều đến từ bộ sưu tập của Nhà Trắng, nên chúng sẽ trông quen thuộc với những ai quan sát kỹ căn phòng.

Một trợ lý tiết lộ, tất cả các đồ trang trí đều được thay đổi hôm 20/1. Trong chuyến tham quan, phóng viên được yêu cầu tránh giẫm chân lên tấm thảm mới để nó ở nguyên trạng khi ông Biden đến.

{keywords}
Tượng bán thân nhà hoạt động dân quyền Cesar Chavez được đặt cạnh các ảnh chụp tân Tổng thống Biden và gia đình ông. Ảnh: Washington Post

Các lá cờ của các binh chủng quân đội Mỹ mà ông Trump bày sau bàn tổng thống đã được thay bằng một lá quốc kỳ Mỹ và một lá cờ có hình con dấu tổng thống.

Bức chân dung của cựu Tổng thống Andrew Jackson do ông Trump treo trong phòng cũng bị loại bỏ. Cả ông Trump và ông Jackson đều theo đường lối dân túy. Ông Jackson là tổng thống đầu tiên được bầu trực tiếp và ông đã đề xuất bỏ chế độ cử tri đoàn. Ông Jackson cũng duy trì các nô lệ và ký Đạo luật loại bỏ người Anh-điêng, dẫn đến cái chết của hàng nghìn thổ dân bản địa Mỹ khi hàng chục nghìn người buộc phải di dời chỗ ở để nhường nơi định cư cho người da trắng.

{keywords}
Trong ngày làm việc đầu tiên trên cương vị tổng thống Mỹ, ông Joe Biden đã ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm. Ảnh: ABC News

Tuy nhiên, phòng Bầu dục có một thứ không thay đổi là bàn Kiên định, bàn làm việc của ông Biden cũng như người tiền nhiệm Trump và các cựu tổng thống trước đây. Một trợ lý nói, không ai chạm tới bàn kể từ khi ông Trump rời Nhà Trắng sáng 20/1.

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức, tại chiếc bàn này, ông Biden đã ký 15 sắc lệnh hành pháp đầu tiên nhằm giải quyết một loạt vấn đề từ cuộc khủng hoảng Covid-19 đến đưa Mỹ tái gia nhập hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và đảo ngược một số chính sách của người tiền nhiệm Trump.

Tuấn Anh

Tổng thống Biden kêu gọi nước Mỹ đoàn kết, chỉnh sửa quan hệ với thế giới

Tổng thống Biden kêu gọi nước Mỹ đoàn kết, chỉnh sửa quan hệ với thế giới

"Nền Dân chủ đã thắng thế" - ông Biden tuyên bố và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt.

Đường tới Nhà Trắng đầy chông gai của Tổng thống Mỹ thứ 46

Đường tới Nhà Trắng đầy chông gai của Tổng thống Mỹ thứ 46

Sau mùa bầu cử đầy kịch tính, được quốc hội chính thức công nhận kết quả và đối thủ hứa chuyển giao quyền lực hòa bình, ông Joe Biden sau cùng cũng trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46.