{keywords}
 


Trung Quốc đại lục, nơi đầu tiên phát hiện được virus vào cuối năm ngoái, sáng nay (28/2) thông báo, có 327 ca nhiễm Covid-19 mới ở nước này. Đây là số lượng ca nhiễm mới thấp nhất tại nước này kể từ ngày 23/1.

Tuy nhiên, số trường hợp nhiễm virus corona chủng mới trên khắp thế giới hiện đã vượt quá số ca bệnh mới ở Trung Quốc. Tổng giám đốc tổ chức Y tế thế giới (WHO) là Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố, các nước nên chuẩn bị sẵn sàng đối phó với dịch bệnh.

Quan chức WHO này kêu gọi các chính phủ hành động khẩn trương để kiểm soát virus. “Chúng ta đang ở trong tình huống rất nhạy cảm, khi mà dịch có thể bùng phát ở bất cứ hướng nào dựa trên cách chúng ta giải quyết mọi việc. fVirus corona chủng mới có tiềm năng gây ra đại dịch. Đây không phải là lúc sợ hãi. Bây giờ là thời điểm hành động để ngăn lây nhiễm và cứu mạng”.

Theo thống kê của Reuters, trong vòng 24h qua, có thêm 10 quốc gia thông báo về những ca nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên. Trong số này có Nigeria, quốc gia đông dân nhất ở châu Phi.

Hiện, nhiều nước bắt đầu tích trữ các thiết bị y tế để chuẩn bị đương đầu với Covid-19 khi nó trở thành đại dịch. Ở Iran, “ổ dịch” lây nhiễm lớn ở Trung Đông, giới chức nước này đã nới lỏng những quy định cấm nhập khẩu các mặt hàng do nước ngoài sản xuất để khẩu trang, dung dịch vệ sinh và nhiều mặt hàng cần thiết khác có thể được đưa vào trong nước.

Tại Mỹ, giới chức các bang đã đẩy mạnh những nỗ lực chuẩn bị đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh. Thống đốc và nghị sĩ các bang đã đề xuất đổ thêm hàng triệu đô la vào các chương trình chống virus corona chủng mới, loại virus đang gây ra dịch Covid-19. Giới chức y tế các bang kiểm tra lượng dự trữ khẩu trang, máy hô hấp và sắp xếp các điểm cách ly dành cho người nhiễm virus corona.

Ngoài tích trữ các thiết bị, vật phẩm y tế, chính phủ nhiều nước đã ra lệnh đóng cửa trường học, huỷ các sự kiện tập trung đông người, gồm cả các sự kiện thể thao, nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc dùng các quyền đặc biệt để mở rộng sản xuất các thiết bị bảo hộ, hai quan chức Mỹ nói với Reuters.

Các nhà khoa học hiện cảnh báo, vẫn còn nhiều điều chưa biết về virus corona chủng mới, gồm cả thời gian nó sống sót trên các bề mặt.

Giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Mỹ (CDC) là Robert Redfield cho hay, virus có thể sống trên đồng và thép khoảng hai giờ. Tuy nhiên, trên các bề mặt khác như nhựa hay các tông thì lâu hơn và CDC vẫn đang tìm hiểu, quan chức này nói.

Hoài Linh