Ngày 11/11, hội nghị toàn thể lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX đã bế mạc và thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt lịch sử.

Nghị quyết đã đúc kết những thành tựu trọng đại và kinh nghiệm lịch sử trong 100 năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng như vạch ra con đường cho tương lai. 

Nghị quyết lần này nêu rõ, "Ban Chấp hành Trung ương Đảng kêu gọi toàn đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc đoàn kết chặt chẽ hơn nữa quanh Ban Chấp hành Trung ương Đảng do đồng chí Tập Cận Bình làm nòng cốt, thực hiện đầy đủ kỷ nguyên mới của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc do đồng chí Tập Cận Bình đề ra".

Hội nghị cũng quyết định, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào nửa cuối năm 2022.

Đại dịch Covid-19

Tuần qua, tính từ ngày 5/11 đến sáng 12/11, thế giới ghi nhận thêm 3.311.681 ca nhiễm mới cùng 50.458 ca tử vong mới.

Các nước vẫn chạy đua với thời gian để chống dịch, trong đó, Covid-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại tại châu Âu.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới với 47,6 triệu ca bệnh cùng hơn 780 nghìn ca tử vong. Số ca nhiễm mới trung bình 24 giờ hiện nằm ở mức 60.000 – 65.000 ca/ngày. 

Mỹ hiện đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 -11 tuổi. Tính đến ngày 12/11, nước này đã tiêm mũi đầu tiên cho khoảng 900.000 trẻ trong độ tuổi này.

10 bang của Mỹ do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã kiện chính quyền liên bang liên quan tới quy định bắt buộc tiêm vắc-xin đối với nhân viên y tế.

Tuần qua, Mỹ đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế đối với du khách quốc tế đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. Chính phủ Mỹ cũng vừa đặt mua loại thuốc điều trị Covid-19 do Merck sản xuất, trị giá 1 tỷ USD.

Tại châu Á, Nhật Bản đón nhận những tín hiệu tích cực khi số ca nhiễm mới và ca tử vong mới giảm mạnh.

Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Thái Lan đã vượt 2 triệu ca, là quốc gia thứ 4 tại Đông Nam Á chạm tới cột mốc này, sau Indonesia, Philippines và Malaysia.

Malaysia, Philippines, Indonesia đều đang dần mở cửa trở lại trong bối cảnh sự dịch bệnh có diễn biến tích cực.

Chính sách “0 ca nhiễm” của Trung Quốc đại lục đang gặp nhiều thách thức khi các ca nhiễm cộng đồng tăng cao và xuất hiện ở nhiều tỉnh thành.

Số ca nhiễm mới trong ngày tại Hàn Quốc tiếp tục tăng khiến nước này khó có thể bước vào giai đoạn 2 của kế hoạch dỡ bỏ toàn bộ hạn chế.

Tàu sân bay Mỹ diễn tập cùng chiến hạm Việt Nam

Từ ngày 5-7/11, tàu sân bay trực thăng JS Kaga và khu trục hạm JS Murasame đã ghé thăm cảng Cam Ranh của Việt Nam. 

Cả hai con tàu đã tiến hành một cuộc diễn tập với tàu hộ vệ Đinh Tiên Hoàng của Hải quân Việt Nam, nhằm thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị với Hải quân Việt Nam.

Đây là lần thứ hai cảng quốc tế Cam Ranh của Việt Nam tiếp đón tàu chiến của nước ngoài trong hơn một tháng qua.

Dân Trung Quốc đổ xô đi tích trữ gây hỗn loạn 

Lời kêu gọi của Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra tuần trước khơi dậy làn sóng tích trữ từ các gia đình trên khắp cả nước.

Người dân Trung Quốc tiếp tục mua sắm trong hoảng loạn sau khi được khuyến cáo nên tích trữ các nhu yếu phẩm để đề phòng trường hợp khẩn cấp, trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt và dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Sau đó dù Bắc Kinh đã lên tiếng trấn an, nhưng nhiều người dân vẫn đổ xô đi mua các nhu yếu phẩm, gây ra tình trạng hỗn loạn ở nhiều nơi.

Iran tố Mỹ bắt cóc tàu dầu trên biển Oman

Iran vừa công bố đoạn video ghi lại một vụ chạm trán ở Vịnh Oman, trong đó Hải quân Iran tuyên bố đã "ngăn chặn" lực lượng Mỹ bắt giữ một tàu chở dầu. Iran cũng cho biết vụ việc diễn ra vào cuối tháng 10.

Tuy nhiên, phía Mỹ khẳng định tuyên bố của nhà chức trách Iran là "hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật". Mỹ cho biết chính Iran đã bắt giữ tàu chở dầu hồi tháng trước và các tàu khu trục của Mỹ chỉ đang quan sát tình hình.

Động thái diễn ra khi lệnh cấm Iran xuất khẩu dầu mỏ của Mỹ vẫn còn hiệu lực.

Giẫm đạp tại liên hoan âm nhạc Mỹ

Ít nhất 8 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong đêm khai mạc liên hoan âm nhạc Astroworld của ca sĩ Travis Scott.

Sự việc xảy ra vào tối ngày 5/11 (giờ địa phương) ở khu liên hợp công viên NRG tại Houston, bang Texas Mỹ.

Hãng tin ABC cho biết, 100.000 vé dự liên hoan âm nhạc  đã được bán hết sạch chỉ trong vòng một giờ từ hồi tháng 5.

VietNamNet TV 

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua nghị quyết mang tính lịch sử

Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua nghị quyết mang tính lịch sử

Hôm 11/11, hội nghị toàn thể lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX đã bế mạc và thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt lịch sử.

Iran công bố video đối đầu các chiến hạm Mỹ cứu tàu chở dầu

Iran công bố video đối đầu các chiến hạm Mỹ cứu tàu chở dầu

Truyền thông Iran vừa công bố đoạn video ghi lại một vụ chạm trán ở Vịnh Oman, trong đó Hải quân Iran tuyên bố đã "ngăn chặn" lực lượng Mỹ bắt giữ một tàu chở dầu.

Iran công bố video đối đầu các chiến hạm Mỹ cứu tàu chở dầu

Iran công bố video đối đầu các chiến hạm Mỹ cứu tàu chở dầu

Truyền thông Iran vừa công bố đoạn video ghi lại một vụ chạm trán ở Vịnh Oman, trong đó Hải quân Iran tuyên bố đã "ngăn chặn" lực lượng Mỹ bắt giữ một tàu chở dầu.