Quân nhân Trung Quốc cùng nhiều xe tăng, súng đã được triển khai ở khắp Nga, các ngân hàng Hy Lạp mở cửa lại sau 3 tuần dừng hoạt động... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Hãng tin Sputnik dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/7 cho hay, các quân nhân Trung Quốc cùng xe tăng, pháo và nhiều thiết bị khác đã triển khai thành công tới hàng loạt khu vực ở Nga. Lực lượng này đang chuẩn bị tham gia cuộc tập trận lực lượng tác chiến quốc tế cùng với 14 quốc gia khác.

{keywords}

Cuộc tập trận theo kế hoạch sẽ diễn ra trong nửa đầu tháng 8 tới và gồm 13 cuộc so tài nhóm khác nhau, trong đó phần thi xe tăng và nhào lộn trên không Aviadarts là đáng chú ý nhất.

Ngoài Trung Quốc, các đội quân từ Ấn Độ, Kuwait, Venezuela, Angola, Mông Cổ, Belarus, Armenia, Kyrgyzstan, cũng như nước chủ nhà Nga và nhiều nước khác sẽ tham gia cuộc tập trận. Năm ngoái, đội Trung Quốc giành huy chương đồng trong cuộc thi xe tăng, đội Armenia đoạt huy chương bạc và đội chủ nhà Nga giành huy chương vàng.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, năm nay Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc mang theo 4 chiếc xe tăng loại Type-96 để tham gia đua tài trong cuộc thi xe tăng và bốn chiếc IFV cho các cuộc thi khác trong khuôn khổ cuộc tập trận.

Ngoài ra, nhiều hệ thống pháo khác nhau của quân đội Trung Quốc cũng sẽ được dùng trong cuộc thi đấu, ví dụ như hệ thống bích kích pháo tự hành 120mm PLL-05 sẽ tham gia cuộc thi đấu ở gần Saratov, khu vực Volga.

Tổng số có 13 đội quân của Trung Quốc tham gia các cuộc thi do Nga chủ trì trong năm nay. Theo Bộ Quốc phòng Nga, mất 2 tuần và 166 toa xe được đưa vào sử dụng để vận chuyển toàn bộ số quân nhân và khí tài.

Tin vắn

- Các ngân hàng Hy Lạp hôm 20/7 đã mở cửa trở lại sau 3 tuần dừng hoạt động. Đây được coi là dấu hiệu đầu tiên cho thấy, mọi việc sẽ dần trở lại bình thường sau khi có một thỏa thuận giữa các chủ nợ và Hy Lạp

- Bốn công dân Italia đã bị bắt cóc ở Lybia, Bộ Ngoại giao Italy cho biết hôm 20/7.

- Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria hôm 20/7 cho biết, một chỉ huy cấp cao IS người Tunisia và 5 chiến binh thánh chiến ngoại quốc khác đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích gần thành phố Hasaka của Syria.

- Nhật Bản và Triều Tiên mới đây đã tiến hành mật đàm về vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc trên bán đảo Triều Tiên cách đây nhiều thập niên, truyền thông Nhật hôm 20/7 cho hay.

- Lockheed Martin đã đồng ý mua công ty chế tạo trực thăng Black Hawk là United Technologies Sikorsky Aircraft với giá 9 tỷ USD, hoàn tất thương vụ khẳng định vị thế thống lĩnh ngành chế tạo vũ khí của công ty này.

- Ít nhất 27 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương trong một vụ nổ xảy ra ở Suruc, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria. Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, đây là một vụ "tấn công khủng bố".

- Việc bầu chọn chủ tịch mới của FIFA sẽ được tổ chức vào 26/2/2016 tại Zurich (Thụy Sỹ), hãng tin Reuters dẫn nguồn từ cơ quan điều hành bóng đá thế giới cho biết hôm 20/7.

- Mỹ và Cuba hôm 20/7 chính thức tái lập quan hệ ngoại giao bị gián đoạn cách đây hơn 5 thập niên và mở lại đại sứ quán tại thủ đô của nhau.

Tin ảnh

{keywords}
Cảnh thư giãn tại một bể bơi công cộng Schoenbrunner Bad vào một ngày nắng ấm ở Vienna, Áo. (Ảnh: Reuters)


Phát ngôn

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Aston Carter muốn thuyết phục Israel rằng, thỏa thuận hạt nhân Iran không hạn chế các lựa chọn của Mỹ trong việc bảo vệ đồng minh. Ông Carter nói: "Một trong những lý do vì sao thỏa thuận này tối ưu, là nó không ngăn cản quyền lựa chọn sử dụng quân sự".

Sự kiện

Ngày 21/7/2005, lực lượng khủng bố âm mưu tấn công hệ thống giao thông London bằng cách gài bom trên 3 tàu điện ngầm và một xe buýt, song không quả bom nào phát nổ. Âm mưu này diễn ra 2 tuần sau khi khủng bố tấn công Anh làm 56 người thiệt mạng và 700 người bị thương.

Hoài Linh