Đích thân Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ thử thành công vũ khí chống tăng mới; Syria yên ắng khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực... là những diễn biến quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Một đơn vị hải quân Triều Tiên thử tên lửa hành trình chống hạm. (Ảnh: KCNA)

Một đơn vị hải quân Triều Tiên thử tên lửa hành trình chống hạm. (Ảnh: KCNA)

Ngày 27/2, Triều Tiên tuyên bố thử thành công một loại vũ khí xách tay chống tăng có laser dẫn đường, có thể dễ dàng "xuyên thủng xe bọc thép hạng nặng của địch như quả bí ngô luộc chín".

Đích thân Chủ tịch Kim Jong-un giám sát vụ thử. Ông mô tả vũ khí mới có tầm bắn dài nhất trên thế giới, và tỷ lệ bắn trúng của nó là "chính xác cao như một khẩu súng bắn tỉa".

Hãng thông tấn Triều Tiên cho biết, ông Kim Jong-un rất hài lòng, ra lệnh nhanh chóng bắt đầu sản xuất loại vũ khí này với quy mô lớn và triển khai chúng tới các đơn vị quân sự ở tiền tuyến và vùng duyên hải.

Diễn biến mới ở Triều Tiên được đưa ra sau khi Mỹ công bố những điều khoản chính trong dự luật trừng phạt Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân lần 4 và phóng một vệ tinh dùng tên lửa tầm xa mới đây, sự kiện mà Hàn Quốc, Mỹ và phương Tây coi là vỏ bọc của một vụ thử công nghệ tên lửa đạn đạo, vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Tin vắn

- Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria do Mỹ và Nga bảo trợ bắt đầu có hiệu lực từ lúc 0 giờ ngày 27/2, khiến đất nước này yên ắng hơn nhiều sau một thời gian dài bạo lực.

-Nhật sẽ ký hiệp ước cung cấp vũ khí cho Philippines và đây là lần đầu tiên Tokyo ký hiệp ước loại này trong khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói rằng các thỏa thuận dự kiến sẽ được ký vào ngày 29/2 và ông khẳng định hiệp ước "không nhằm mục đích chống lại bất cứ nước nào".

- Sau kết quả đáng thất vọng, thống đốc bang New Jersey Chris Christie, ứng viên Cộng hòa rời bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng tuyên bố ủng hộ tỉ phú Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ 2016.

- Các nhóm khủng bố buộc phải rời bỏ nhiều vị trí ở phía đông nam, tỉnh Aleppo, Syria, sau khi bị quân đội chính phủ tấn công dồn dập.

- Số liệu thống kê dân số mới nhất của Nhật Bản cho thấy dân số nước này giảm kỷ lục trong nửa thập niên qua. New York Times đưa tin, đây là sự sụt giảm chưa từng có tại một đất nước không phải chịu ảnh hưởng hậu quả chiến tranh hay khủng hoảng chết chóc. Điều này giải thích một phần những khó khăn kinh tế của Nhật Bản trong nhiều năm qua.

- Bộ trưởng Nội vụ Ukraina cho biết nước này đang đào tạo một đơn vị đặc biệt với mục đích giành lại Crưm từ tay Nga.

- Theo kết quả thăm dò dư luận mới do ORB International thực hiện, hơn một nửa số người Anh được hỏi ủng hộ việc rút khỏi Liên minh châu Âu (EU). Con số này là 52%, so với 48% muốn Anh tiếp tục ở lại khối.

Tin ảnh

{keywords}
Hiện trường vụ tấn công. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát Thái Lan xác nhận vụ tấn công bằng xe bom nhằm vào một trạm tuần tra của cảnh sát ở tỉnh Pattani thuộc miền nam nước này đã làm 7 sĩ quan và 2 dân thường bị thương.

Thủ phạm được cho là phiến quân Hồi giáo li khai. Đại tá cảnh sát Keerati Waeyoosoh cho biết, quả bom cải tiến được đặt trong một xe hơi đánh cắp trước đó ở một cửa hiệu lốp. Chủ cửa hiệu bị bắn ba phát nhưng may mắn sống sót. Chiếc xe hơi sau đó được đỗ lại rồi phát nổ bên cạnh một quán ăn ven đường cạnh đồn cảnh sát.

Phát ngôn

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố bất kỳ hành động nào nhằm can thiệp vào tình hình chính trị ở Nga đều sẽ bị đáp trả thích đáng.

Tại một cuộc họp với Cơ quan An ninh liên bang FSB, ông Putin nói: "Tôi đọc các báo cáo mật thường xuyên và nhận thấy các thế lực nước ngoài đang chuẩn bị âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử quốc hội sắp tới. Đó là lý do mọi người nên cảnh giác cao độ để bảo vệ quyền lợi quốc gia dựa theo luật pháp của Nga".

Cuộc bầu cử quốc hội tới đây của Nga diễn ra vào tháng 9/2016.

Sự kiện

28/2/1077: Chiến tranh Tống – Việt: Trận Như Nguyệt kết thúc với chiến thắng quyết định của nhà Lý.

28/2/1972: Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai cùng ban bố ‘Công báo Liên hiệp’ tại Thượng Hải.

  • Thanh Hảo