Fox News đưa tin, nhà lãnh đạo 56 tuổi đã ra lệnh xem xét lại quan hệ giữa Venezuela và Mỹ, vài tiếng đồng hồ sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump công nhận lãnh đạo đảng đối lập Juan Guaido (35 tuổi) là Tổng thống lâm thời của Venezuela.

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Ảnh: BBC)

Trước đó, hôm 22/1, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã gửi một đoạn video tới người dân Venezuela, trong đó nói ông Maduro "chưa bao giờ giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử tự do và công bằng để trở thành tổng thống". Ông Pence tuyên bố đã đến lúc người dân Venezuela nên tự quyết định các vấn đề của mình.

Vài giờ sau khi đoạn video được gửi đi, ông Mauduro phát biểu trên truyền hình quốc gia rằng ông Pence đã đưa quan hệ ngoại giao có lịch sử 200 năm giữa Mỹ và Venezuela xuống mức thấp nhất.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 24/1:

- Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 24/1 kêu gọi tất cả các bên liên quan trong vụ việc tại Venezuela đối thoại hòa bình nhằm tránh một cuộc khủng hoảng chính trị vượt ngoài tầm kiểm soát, đồng thời yêu cầu mở cuộc điều tra trước những thông tin nói rằng có nhiều người đã thương vong do bạo động ở nước này.

- Một chiếc xe bom đã phát nổ tại khu vực Al-Adawi, gần Đại sứ quán Nga ở thủ đô Damascus, Syria. Theo truyền hình Syria, đây là vụ đánh bom cài trên xe ô tô. Trong khi đó, một số nguồn tin khác cho rằng đây là vụ đánh bom liều chết.

- Malaysia đã chọn Tiểu vương Abdullah của bang Pahang làm quốc vương mới, sau khi vua cũ bất ngờ thoái vị. Quốc vương mới sẽ tuyên thệ vào ngày 31/1 trong một buổi lễ long trọng.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 24/1 thông báo chính phủ nước này đã thông qua dự toán chi 28,3 tỷ won (tương ứng 25 triệu USD) cho 6 dự án hợp tác liên Triều, trong đó bao gồm 8,8 tỷ won chi cho một tổ chức có chức năng hỗ trợ các công ty có nhà máy trong khu công nghiệp chung Kaesong ở thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên.

- Hãng CNBC dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết, Đảng Dân chủ sẽ ngăn Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp liên bang tại Quốc hội trong lúc chính phủ vẫn phải đóng cửa một phần.

- Bốn công nhân tại Bangkok, Thái Lan đã thiệt mạng sau khi một phần của cần cẩu rơi xuống tầng 5 của tòa chung cư đang xây.

- Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương Philippines (DILG) ngày 24/1 ra quy định, từ năm 2019, quan chức và nhân viên chính phủ nước này sẽ không được phép đi du lịch nước ngoài trong thời gian xảy ra thảm họa hoặc tình huống khẩn cấp, như trường hợp có bão lũ.

Sầm Hoa