Thông tin cho biết, Công chúa Ubolratana đăng ký làm ứng viên Thủ tướng cho Đảng Thai Raksa Chart, một trong số các đảng liên quan đến đảng Pheu Thai của cựu thủ tướng Yingluck và Thaksin Shinawatra.  

{keywords}
Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya. (Ảnh: Sky)

Quyết định của Công chúa Ubolratana là chưa từng có tiền lệ vì Hoàng gia Thái Lan xưa nay có truyền thống đứng ngoài chính trị.

Công chúa Ubolratana khẳng định bản thân đang thực thi quyền công dân khi chấp thuận đề cử của một đảng phái chính trị làm ứng cử viên thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử. Bà viết trên tài khoản Instagram cá nhân: "Tôi từ bỏ tước hiệu Hoàng gia và sống như một dân thường. Tôi chấp thuận đề cử của Đảng Thai Raksa Chart làm ứng cử viên Thủ tướng nhằm thể hiện quyền lợi và sự tự do mà không có bất kỳ đặc quyền nào so với các công dân Thái Lan khác trong khuôn khổ quy định của Hiến pháp".

Tổng tuyển cử ở Thái Lan dự kiến được tổ chức vào ngày 24/3.

Các tin quan trọng khác trong ngày 8/2:

- Tại cuộc họp báo ở Phủ tổng thống Venezuela, Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodríguez công bố các bằng chứng về âm mưu lật đổ chính quyền do phe cực hữu tiến hành với sự hậu thuẫn của Mỹ và Colombia. Theo ông Rodriguez, Tướng quân đội về hưu Oswaldo Valentín García Palomo cầm đầu âm mưu đã bị lực lượng tình báo Venezuela bắt hồi cuối tháng 1 khi đang cố nhập cảnh từ Colombia vào Venezuela.

- Cảnh sát Đức cho biết, vụ cháy chung cư tại thị trấn Lambrecht, bang Reinland-Pfalz, thuộc miền tây nam nước này khiến ít nhất 5 người chết, gây thiệt hại hơn 100.000 Euro. Các nhà chức trách đang làm rõ nguyên nhân vụ việc.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chưa bị tiêu diệt dù bị mất gần như toàn bộ những vùng đất mà chúng từng chiếm giữ. Thay vào đó, tổ chức này đang chuyển đổi thành lực lượng chiến tranh bất đối xứng.

- Đặc phái viên phụ trách chính sách đối với Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Stephen Biegun, tới Hàn Quốc sau khi kết thúc hội đàm tại Bình Nhưỡng nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 dự kiến diễn ra vào cuối tháng.

- Một nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc tiết lộ nước này và Mỹ đã hoãn thông báo kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận chung vào mùa Xuân cho đến khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai dự kiến vào ngày 27 và 28/2.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định sẽ đọc bản Thông điệp hàng năm trước Hội đồng Liên bang Nga vào ngày 20/2 tới. Tuy nhiên, địa điểm diễn ra sự kiện này hiện vẫn chưa được quyết định.

- Hai nghị sĩ cấp cao Australia cho biết, giới chức nước này đang điều tra vụ tin tặc tấn công vào mạng máy tính của Quốc hội song vẫn chưa có bằng chứng cho thấy dữ liệu bị truy cập hoặc đánh cắp. Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith và Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan xác nhận tất cả các nhà lập pháp được yêu cầu cài đặt lại mật khẩu để phòng ngừa tin tặc tấn công.

- Quân đội Israel thông báo sẽ cùng quân đội Mỹ tổ chức một cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn ở Israel vào tuần tới. Cuộc tập trận mang tên Jupiter Falcon 19 diễn ra trong các ngày 10-14/2.

Thanh Hảo