Tổng thống Nga Putin tuyên bố, lập trường mới của Mỹ về hạt nhân cho phép tấn công hạt nhân để đáp trả một vụ tấn công thông thường, và như vậy, nếu Nga bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân, nước này sẽ không ngần ngại đáp trả đúng kiểu.

Cảnh báo trên được Tổng thống Putin đưa ra trong bài phát biểu hàng năm trước quốc hội nước này hôm 1/3. Cũng trong bài phát biểu, ông đã nói về hàng loạt hệ thống vũ khí chiến lược tiên tiến mới, có thể chống lại các vũ khí chống tên lửa của Mỹ. Tổng thống Putin cũng đề cập tới lập trường hạt nhân mới của Mỹ, vốn nới lỏng một số quy định khi Mỹ chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân. 

{keywords}
 

"Học thuyết hạt nhân của Nga là duy trì quyền sử dụng vũ khí hạt nhân chỉ để đáp lại một cuộc tấn công hạt nhân hoặc tấn công bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt chống lại nước Nga hoặc các đồng minh của Nga, hoặc một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường nhưng đe dọa sự tồn tại của nước Nga", Tổng thống Putin cảnh báo.

"Nghĩa vụ của tôi là tuyên bố rõ điều này: Bất cứ một vũ khí hạt nhân nào được dùng để chống lại Nga hoặc đồng minh của Nga, dù là quy mô nhỏ, vừa hay bất kỳ quy mô nào cũng được coi là tấn công hạt nhân nhằm vào Nga. Moscow sẽ phản ứng ngay lập tức".

Tin bài nổi bật khác trong ngày 1/3:

- Tổng thống Nga Putin hôm 1/3 đã có bài phát biểu hàng năm trước lưỡng viện Quốc hội. Ông đề cập tới hàng loạt vấn đề, từ phòng thủ tên lửa tới trí thông minh nhân tạo, Sputnik đưa tin.

- Các quan chức Liên Hợp Quốc hôm 1/3 tuyên bố, kế hoạch ngừng giao tranh trong 5h của Nga ở Ghouta, Syria cần phải được nâng cấp để giúp vận chuyển hàng cứu trợ và sơ tán y tế. Tuy nhiên, kế hoạch này phải không được gắn với việc trao đổi tù binh.

- Reuters dẫn lời người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May hôm 1/3 nói, bà May sẽ trình bày một kế hoạch "đối tác kinh tế đầy tham vọng" với Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 2/3. Theo đó, các bộ trưởng dưới quyền nữ Thủ tướng này đều nhất trí rằng đó sẽ là một bước tiến thật sự trong các cuộc hội đàm với EU.

- Chiến dịch bầu cử ở Italia năm nay khác hẳn với mọi năm trước. Thay vì các băng rôn, biểu ngữ xuất hiện đầy đường và các cuộc gặp gỡ cử tri được tiến hành khắp nước thì hiện giờ những thứ trên rất hiếm và các nội dung chính trị lại tràn ngập trên Facebook và mạng xã hội khác.

- Vụ tấn công mới nhất nhằm vào mạng máy tính của Chính phủ Đức liên quan tới các phần mềm độc, rất phức tạp và nhằm vào những dữ liệu nhạy cảm hơn nhiều so với vụ tấn công nhằm vào quốc hội nước này năm 2015, một thành viên thuộc đảng của Thủ tướng Angela Merkel cho biết.

Hoài Linh

Putin tiết lộ vũ khí vượt âm mới nhất của Nga

Putin tiết lộ vũ khí vượt âm mới nhất của Nga

Sarmat, tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Nga, nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh, đã được thử nghiệm thành công, Tổng thống Nga Putin tuyên bố hôm 1/3.

Nga cảnh báo hậu quả khủng khiếp chiến tranh Mỹ-Triều

Nga cảnh báo hậu quả khủng khiếp chiến tranh Mỹ-Triều

Ngoại trưởng Nga cảnh báo về sự thiệt hại nhân mạng và khủng hoảng nhân đạo lớn sẽ xảy ra nếu Mỹ hành động quân sự chống Triều Tiên.

Tiết lộ thời điểm liên lạc được với người ngoài trái đất

Tiết lộ thời điểm liên lạc được với người ngoài trái đất

Nhà vật lý lý thuyết và theo thuyết vị lai nổi tiếng thế giới Michio Kaku cho biết, nhân loại sẽ liên lạc được với người ngoài trái đất vào cuối thế kỷ này.