- Lãnh đạo Triều Tiên yêu cầu quân đội sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân; Mỹ, Hàn Quốc khởi động đàm phán về THAAD... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hàng loạt tin tức thời sự nóng hổi về tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã được báo chí quốc tế cập nhật liên tục trong ngày 4/3, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có tuyên bố đáng ngại về vấn đề vũ khí hạt nhân của nước này.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim Jong Un đã ra lệnh vũ khí hạt nhân cần phải sẵn sàng để dùng “bất kỳ lúc nào”. “Chúng ta phải luôn sẵn sàng để phóng các đầu đạn hạt nhân của chúng ta bất kỳ lúc nào”, ông tuyên bố.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

Mệnh lệnh trên của nhà lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra khi ông giám sát một cuộc diễn tập có sử dụng bệ phóng tên lửa mới được phát triển. KCNA không nêu rõ ngày tổ chức cuộc tập trận, nhưng nói rằng vũ khí mới có thể bắn đến Hàn Quốc.

Ông Kim Jong Un nói, Triều Tiên cần “tăng cường lực lượng hạt nhân cả về chất lượng và số lượng”. “Giờ là lúc chúng ta cần phải chuyển đổi chế độ phòng ngự sang tấn công phủ đầu kẻ thù”, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 4/3, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, hiện chưa phát hiện thấy CHDCND Triều Tiên "thử hay chứng tỏ khả năng thu nhỏ vũ khí hạt nhân và đặt nó trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM)".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban đã kêu gọi Bình Nhưỡng nên "kiềm chế các hành động khiêu khích" làm trầm trọng thêm căng thẳng, thay vào đó tập trung thực hiện những cam kết và nghĩa vụ quốc tế của mình.

Hôm 3/3, Triều Tiên đã phóng một số tên lửa tầm ngắn ra vùng biển ngoài khơi phía đông nước này, không lâu sau khi bị Liên Hợp Quốc áp đặt thêm trừng phạt vì vụ thử hạt nhân ngày 6/1 và phóng vệ tinh ngày 7/2.

Tin vắn

- Một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu khuyến cáo người di cư ở Trung Đông, châu Phi và nhiều khu vực khác không nên lựa chọn châu Âu là điểm đến cuối cùng.

- Đan Mạch có thể sẽ điều khoảng 400 quân nhân gồm phi công, bộ binh và lực lượng hỗ trợ tới Syria để tham gia chiến dịch chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Cảnh sát Thái Lan chiều 4/3 cho biết, họ vừa bắt ba người được xác định là công dân Trung Quốc sau khi những người này liều lĩnh đánh cướp một tiệm súng ở Bangkok.

- Jakarta Globe dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cho biết, Moscow và Jakarta sẽ ký hợp đồng cung cấp 10 máy bay chiến đấu đa năng Su-35 Flanker vào tháng 4.

- Trung Quốc kêu gọi các bên thận trọng và kiềm chế sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố quân đội nước này sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân “bất cứ lúc nào”.

- Giới chức an ninh Yemen cho biết đã xảy ra vụ xả súng vào một nhà dưỡng lão ở quận Sheikh Othman, thành phố Aden, làm ít nhất 16 người thiệt mạng, trong đó có 4 y tá.

- Cảnh sát Brazil hôm 4/3 đã tiến hành khám xét nhà riêng cựu Tổng thống nước này Lula da Silva và tạm giữ ông để thẩm vấn do liên quan tới vụ tham nhũng ở Petrobras.

- Tỷ phú Donald Trump bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ song phương Mỹ-Nga, trong bối cảnh quan hệ hai nước xấu đi trong những năm vừa qua.

- Hôm 4/3, một vụ đánh bom nghiêm trọng đã xảy ra ở tỉnh Mardin, miền Đông Nam của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 2 viên sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và 35 người khác bị thương.

- Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 4/3 cho biết, Nga bày tỏ lo ngại sâu sắc về việc Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân của họ.

- CHDCND Triều Tiên ngày 4/3 đã lên án mạnh mẽ nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc siết chặt trừng phạt chống nước này.

- Cảnh sát biển Philippines đã cấm một tàu vận tải của Triều Tiên rời cảng sau khi tiến hành kiểm tra mức độ an toàn và an ninh của tàu này vào ngày 4/3.

- Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không Pháp thông báo, một máy bay Airbus A320 của hãng Air France hôm 19/2 đã suýt va chạm với một thiết bị bay không người lái.

- Trung Quốc thông báo, nước này có thể tăng ngân sách quốc phòng năm nay thêm 7 đến 8% so với năm 2015, con số thấp hơn so với dự đoán của một số chuyên gia.

- Hàn Quốc và Mỹ đã lập nhóm làm việc chung để bắt đầu thảo luận về khả năng triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc.

Tin ảnh

{keywords}

Những người di cư Iran khâu miệng, cầm biểu ngữ biểu tình phản đối việc dỡ bỏ một trại tị nạn ở thành phố Calais, Pháp. (Ảnh: PA)

Phát ngôn

Phát biểu tại Geneva (Thụy Sỹ), đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura cho biết, “tình hình trên thực địa tại Syria vẫn rất mong manh. Hiện khó có thể đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn sẽ thành công, nhưng đến lúc này nó đã đạt được những tiến bộ rõ ràng. Mức độ bạo lực đã giảm đáng kể ở quốc gia Trung Đông này”.

Sự kiện

Ngày 5/3/1946, Thủ tướng Anh Wiston Churchill sử dụng cụm từ ‘bức màn sắt’ trong bài phát biểu tại trường Westminster, bang Missouri, Mỹ.

Ngày 5/3/1970, Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân có hiệu lực sau khi được 43 quốc gia trên thế giới phê chuẩn.

Thanh Vân

Thế giới 24h: Putin còn 9 năm nữa

Dân Nga muốn Putin tiếp tục làm Tổng thống, chìm tàu cá Hàn Quốc có thuyền viên Việt Nam, Syria mất điện toàn diện… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Biệt kích Mỹ tóm sống một thủ lĩnh IS

Biệt kích siêu đẳng Delta của Mỹ bắt sống thủ lĩnh IS, tìm thấy mảnh vỡ nghi của MH370, động đất mạnh tại Indonesia

Thế giới 24h: Truy sát kinh hoàng ở Trung Quốc

Trung Quốc rúng động vụ truy sát bằng dao nhằm vào một trường học ở đảo Hải Nam; IS hành quyết dã man hàng chục người ở Iraq... là hai trong số những tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.