BBC ngày 14/1 đưa tin, Robert Lloyd Schellenberg (36 tuổi) đã nhận hình phạt 15 năm tù vào năm 2016. Tuy nhiên, sau một phiên phúc thẩm vào năm 2018, các công tố viên cho rằng bản án này vẫn quá khoan hồng đối với kẻ tổ chức hoạt động buôn lậu ma túy và tuyên án tử hình Schellenberg.

{keywords}
Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Phán quyết trên được đưa ra không lâu sau khi Canada bắt giam bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc). Tháng 12/2018, bà Mạnh đã nộp 7,4 triệu USD tiền bảo lãnh để được tại ngoại.

Nữ giám đốc 46 tuổi này là con gái của người sáng lập tập đoàn Huawei, ông Nhậm Chính Phi. Vụ bắt giữ bà Mạnh đã khiến Trung Quốc giận dữ và khiến quan hệ giữa Bắc Kinh - Ottawa trở nên xấu đi. Kể từ đó tới nay, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada, cáo buộc họ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 14/1:

- Trưa 14/1, một máy bay Boeing-707 của hãng hàng không Kyrgyzstan đã bị rơi gần Tehran, Iran, khiến toàn bộ 10 người trên máy bay và 5 người dưới đất thiệt mạng.

- Các quan chức Indonesia thông báo vừa tìm thấy thiết bị ghi âm buồng lái của máy bay chở khách Lion Air. Chiếc phi cơ đã mất liên lạc và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta để tới Pangkal Pinang sáng 29/10/2018. Cả 189 người có mặt trên máy bay được tin đều thiệt mạng trong sự cố.

- Tòa án Quận Suwon, miền nam Hàn Quốc, đã ra phán quyết yêu cầu chính phủ và đơn vị điều hành phà Sewol là Cheonghaejin Marine bồi thường cho một số nạn nhân sống sót trong vụ chìm phà Sewol, gần 5 năm sau khi sự cố này cướp đi sinh mạng của hơn 300 người. Theo đó, mỗi nạn nhân sống sót sẽ nhận được khoản tiền 80 triệu won (khoảng 71.000USD) trong khi người thân các nạn nhân sẽ được đền bù từ 2-32 triệu won.

- Kyodo ngày 14/1 dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, ông Kim Yong Chol, có thể sớm gặp nhau ở Bình Nhưỡng hoặc New York để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa lãnh đạo hai nước.

- Tư lệnh tình báo quân đội Yemen, Thiếu tướng Mohammad Saleh Tamah, đã thiệt mạng sau khi bị thương nặng trong vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái tại lễ duyệt binh tuần trước.

- Ít nhất 4 du khách Đức đã thiệt mạng và mất tích trong trận lở tuyết xảy ra ở gần 1 ngôi làng trượt tuyết ở miền tây nước Áo.

- Tổng thống Armenia Armen Sarkisian ngày 14/1 đã bổ nhiệm ông Nikol Pashinyan giữ chức vụ Thủ tướng trong phiên họp đầu tiên của Quốc hội nước này sau cuộc bầu cử tháng 12/2018.

- Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại một khách sạn ở Cheonan, tỉnh Nam Chungcheong của Hàn Quốc khiến ít nhất 15 khách và 2 nhân viên cứu hỏa nhập viện do hít phải khói độc.

Sầm Hoa