Trung Quốc ngày 24/9 đã công bố Sách Trắng về tình hình quan hệ hợp tác thương mại, kinh tế với Mỹ, đồng thời thể hiện quan điểm của Bắc Kinh trong tranh chấp thương mại với Washington, China Daily đưa tin.

Khi nào chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ chấm dứt?

Xe máy đối đầu với xe buýt, 3 gã say thoát chết kỳ diệu

Tiết lộ bất ngờ về thông điệp cuối cùng từ MH370

Sách Trắng gồm 36.000 chữ, chia làm 6 phần, bao quát các nội dung cụ thể về quan hệ hợp tác bình đẳng mang lại lợi ích chung giữa Trung Quốc và Mỹ, thông tin chi tiết về quan hệ thương mại, kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc, thực tiễn chính sách bảo hộ thương mại của chính quyền Mỹ, sự chèn ép thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump, tác động tiêu cực của cách hành xử của Mỹ đối với kinh tế toàn cầu và các giải pháp của Trung Quốc.

Quan hệ Mỹ - Trung đang nóng lên từng ngày
 Ảnh minh họa: Reuters

"Các mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ có tầm quan trọng đặc biệt với hai nước, cũng như sự ổn định và phát triển kinh tế toàn cầu", China Daily trích dẫn nội dung Sách Trắng.

Theo Sách Trắng, hai quốc gia đang ở giai đoạn phát triển khác nhau và có hệ thống kinh tế không giống nhau. Vì thế, việc xảy ra tranh chấp thương mại ở một mức độ nào đó giữa hai nước là điều tự nhiên. Điểm mấu chốt nằm ở cách thức củng cố sự tin tưởng lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác và tháo gỡ những bất đồng.

Sách Trắng về quan hệ thương mại hai nước được công bố trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 24/9:

- Điện Kremlin ngày 24/9 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad. 

- Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp nhau tại tòa tháp Trump ở New York để thảo luận về quan hệ song phương cũng như nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

- Trong cuộc họp báo ngày 24/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng Moscow sẽ triển khai thêm hệ thống tên lửa phòng không S-300 tới Syria trong vòng 2 tuần tới, một biện pháp nhằm đối phó với Israel sau khi nước này bị cáo buộc đã khiến máy bay Il-20 bị rơi.

- Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phát động chương trình chăm sóc sức khỏe cho người nghèo tại Ấn Độ. Chương trình này được gọi tắt là Modicare, sẽ cung cấp các dịch vụ y tế miễn phí cho hơn 100 triệu gia đình hoặc 500 triệu người nghèo với mức bảo hiểm lên đến 7.000 USD/năm cho mỗi gia đình. Đây cũng là chương trình bảo hiểm y tế lớn nhất thế giới.

- Một tòa án Ai Cập ngày 24/9 đã tuyên án tử hình đối với 20 thành viên của phong trào Anh em Hồi giáo vì tấn công một đồn cảnh sát và sát hại 14 cảnh sát.

- Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi lời chúc Tết Trung thu đến cộng đồng người Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đang sinh sống tại Canada.

- Tổng số người thiệt mạng trong vụ chìm phà MV Nyerere trên hồ Victoria (Tanzania) đã lên tới 224, trong đó có 126 nạn nhân nữ, 71 nạn nhân nam, 17 bé gái và 10 bé trai.

- Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 24/9 đánh giá vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên gần đây đạt được những kết quả tích cực, nhưng nhấn mạnh Mỹ đặt trọng tâm vào việc phi hạt nhân hóa "một cách có thể kiểm chứng", và "không giảm nhẹ cấm vận với Triều Tiên cho tới khi nào đạt được mục tiêu này".

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Cảnh báo bất ngờ của Mỹ

Thế giới 24h: Cảnh báo bất ngờ của Mỹ

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này sẵn sàng áp đặt biện pháp trừng phạt đối với bất cứ chủ tàu nào giúp chở nhiên liệu cho Triều Tiên.

Thế giới 24h: Kim Jong Un 'bắn tim' trên núi thiêng

Thế giới 24h: Kim Jong Un 'bắn tim' trên núi thiêng

Trong chuyến đi chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đỉnh núi thiêng Paeakdu, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tạo dáng trước máy ảnh bằng kiểu bắn tim rất được ưa chuộng ở Hàn Quốc.

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ chơi xấu

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ chơi xấu

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov hôm 21/9 cho biết, Mỹ đang cố ép Nga ra khỏi thị trường buôn bán vũ khí toàn cầu.

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Kim Jong Un

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 19/9 bất ngờ thông báo sẽ sớm tới thăm thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong năm nay.

Thế giới 24h: Món quà 'khủng' của Kim Jong Un

Thế giới 24h: Món quà 'khủng' của Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi 2 tấn nấm thông, một đặc sản của Triều Tiên, làm quà cho các gia đình ly tán Hàn Quốc sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Moon Jae In.