Tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 25/9, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen nói, rất khó để tiếp tục đàm phán thương mại với Washington trong khi "Mỹ kề dao vào cổ Trung Quốc".

Nga tố phương Tây "lên cơn cuồng gián điệp"

Vì sao Nga từ chối đề nghị cuối của cựu Tổng thống Obama?

Video tái dựng phút cuối đau thương của MH370

Theo Reuters, tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi hai nước áp thuế mới lên hàng hóa của nhau.

{keywords}
 

Ông Wang Shouwen nói, các cuộc hội đàm thương mại song phương chỉ có thể tiếp diễn dựa trên "thiện chí" của Mỹ. "Hiện thời, Mỹ đã áp đặt một biện pháp hạn chế thương mại cực lớn...làm thế nào các cuộc đàm phán có thể tiếp tục? Đó không phải là một cuộc thương thuyết công bằng", quan chức trên nói đồng thời nhấn mạnh Mỹ đã từ bỏ sự hiểu biết chung với Trung Quốc.

Gói thuế mới của Mỹ áp dụng số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc và Bắc Kinh áp thuế mới với số hàng trị giá 60 tỷ USD của Mỹ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 24/9, khiến thị trường tài chính toàn cầu chấn động.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng dẫn lời một quan chức ngoại giao hàng đầu của nước này tuyên bố tại một cuộc họp ở New York rằng, các cuộc đàm phán với Mỹ không thể diễn ra trong bối cảnh "đe dọa và thúc bách".

Các vòng đàm phán Mỹ - Trung trong vài tháng gần đây dường như không đi tới một đột phá nào. Các cuộc thương thuyết cấp trung mới, dự kiến diễn ra trong vài tuần tới giữa hai bên cũng bị hủy bỏ sau khi Bắc Kinh cuối tuần trước quyết định không cử phái đoàn sang Washington.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội hôm 25/9, và sẽ từ chức sau bốn năm nắm quyền. Tuy nhiên, do hiện giờ không có đảng nào nắm giữ đa số ở Quốc hội nên hiện chưa rõ ai sẽ là người thành lập chính phủ mới.

- Trung Quốc đã khước từ đề nghị ghé Hong Kong của một tàu chiến Mỹ, lãnh sự quán Mỹ tại thành phố này cho hay. Trung Quốc đưa ra lời từ chối trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington tăng cao do chiến tranh thương mại và Mỹ quyết định trừng phạt quân đội Trung Quốc.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/9 cho biết, ông sẽ không gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani khi các nhà lãnh đạo thế giới gặp nhau ở New York. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cũng tỏ ý sẵn sàng cho một cuộc gặp với lãnh đạo Iran trong tương lai, bất chấp căng thẳng về chương trình hạt nhân Tehran.

- Thân nhân của hàng nghìn người Ấn Độ thiệt mạng khi dọn cống, đã biểu tình ở thủ đô New Delhi hôm 25/9, nhằm chấm dứt việc công nhân phải chui xuống dưới lòng đất để thông cống và dọn rác bằng tay không.

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 25/9 cho biết, nước này sẽ tiếp tục các chiến dịch quân sự ở Syria, sau khi Nga tuyên bố sẽ cung cấp hệ thống chống máy bay tiên tiến cho đồng minh Syria.

- Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn việc bán cho Đài Loan phụ tùng thay thế cho chiến đấu cơ F-16 và các máy bay quân sự khác với giá trị lên tới 330 USD. Quyết định này dẫn tới việc Trung Quốc cảnh báo, động thái này sẽ làm huỷ hoại sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc.

- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 25/9 cho biết, sự bùng nổ của bệnh dịch Ebola ở đông bắc Cộng hoà Dân chủ Congo có thể xấu đi nhanh chóng vì các cuộc tấn công của những nhóm có vũ trang, sự kháng cự của cộng đồng và lây lan về mặt địa lý của bệnh.

Hoài Linh

 

Thế giới 24h: TQ công bố sách trắng về thương mại với Mỹ

Thế giới 24h: TQ công bố sách trắng về thương mại với Mỹ

Trung Quốc ngày 24/9 đã công bố Sách Trắng về tình hình thực tế quan hệ hợp tác thương mại, kinh tế với Mỹ.

Thế giới 24h: Cảnh báo bất ngờ của Mỹ

Thế giới 24h: Cảnh báo bất ngờ của Mỹ

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này sẵn sàng áp đặt biện pháp trừng phạt đối với bất cứ chủ tàu nào giúp chở nhiên liệu cho Triều Tiên.

Thế giới 24h: Kim Jong Un 'bắn tim' trên núi thiêng

Thế giới 24h: Kim Jong Un 'bắn tim' trên núi thiêng

Trong chuyến đi chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đỉnh núi thiêng Paeakdu, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tạo dáng trước máy ảnh bằng kiểu bắn tim rất được ưa chuộng ở Hàn Quốc.

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ chơi xấu

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ chơi xấu

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov hôm 21/9 cho biết, Mỹ đang cố ép Nga ra khỏi thị trường buôn bán vũ khí toàn cầu.

Thế giới 24h: Món quà 'khủng' của Kim Jong Un

Thế giới 24h: Món quà 'khủng' của Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi 2 tấn nấm thông, một đặc sản của Triều Tiên, làm quà cho các gia đình ly tán Hàn Quốc sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Moon Jae In.