Ấn Độ và Trung Quốc đối đầu tại Ladakh, Hungary lập tòa án di động xét xử người nhập cư trái phép... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Báo Tin nhanh Ấn Độ (Indian Express) số ra ngày 13/9 cho biết, nước này và Trung Quốc lại rơi vào một cuộc đối đầu mới tại thung lũng Depsang thuộc vùng Ladakh, miền bắc Ấn Độ.

{keywords}

Ảnh: India Today

 

Theo nguồn tin từ Bộ Nội vụ Ấn Độ, đối đầu xảy ra sau khi Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho xây dựng cơ sở giám sát ngay cạnh Ranh giới Kiểm soát thực tế (LAC) dọc biên giới hai nước.

Trước đó vào ngày 11/9, lực lượng biên phòng Ấn Độ - Tây Tạng đã lên tiếng phản đối và phối hợp cùng với Lục quân Ấn Độ ngăn việc làm của phía Trung Quốc. Trước sự can thiệp này, Trung Quốc đã điều quân tăng viện đến khu vực, khiến phía Ấn Độ cũng hành động tương tự.

Theo các nguồn tin, cuộc đối đầu của hai bên vẫn bế tắc, nhưng cả hai đang nỗ lực giải quyết.

Năm 2013, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc cũng từng đối đầu suốt 3 tuần tại Daulat Beg Oldie, đông Ladakh khi một trung đội PLA thâm nhập và đóng trại tại Raki Nula, cách Daulat Beg Oldie khoảng 30km về phía nam. Tranh chấp được giải quyết khi cả hai bên cùng rút quân.

Tin vắn

- Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn nguồn từ Bộ Nội vụ Hungary cho biết, chính quyền nước này sẽ lập các nhóm nhỏ gồm các thẩm phán và công tố viên để xét xử những trường hợp vượt biên bất hợp pháp. Các "tòa án di động" thử nghiệm đầu tiên sẽ bắt đầu làm việc tại khu vực biên giới với Serbia vào tuần tới.

- Đức sắp thực hiện một hình thức kiểm soát biên giới với Áo, nhưng chưa rõ các biện pháp nào sẽ được áp dụng.

- Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói rằng, các cuộc đàm phán tại Berlin về xung đột ở Đông Ukraina giữa những người đồng cấp của ông đến từ Nga, Ukraina và Pháp đã đạt được tiến bộ quan trọng.

- Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thông báo sáng 13/9 đã xảy ra một trận động đất mạnh 6,6 độ Richter ở ngoài khơi miền tây bắc Mexico, giữa khu vực nghỉ dưỡng Baja California và bang Sinaloa.

- Ảrập Xê-út vừa chính thức công bố nguyên nhân gây sập cần cẩu ở Thánh địa Mecca. Quốc vương Salman cũng khẳng định sẽ điều tra thật tỉ mỉ vụ việc và không bỏ sót một chi tiết nào.

- Các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc đàm phán về an ninh mạng trước thềm chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình vào cuối tháng 9.

- Trang tin tức của kênh truyền hình Nga RBC ngày 13/9 đưa tin, hải quân nước này đang tiến hành cuộc tập trận bắn tên lửa tại vùng biển phía đông Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển Syria.

Theo nguồn tin trên, cuộc tập trận diễn ra từ ngày 8 – 17/9 tại địa điểm cách cảng Tartus của Syria khoảng 70km, nơi Nga đang duy trì một căn cứ hải quân.

Tin ảnh

{keywords}

Hungary sắp hoàn thành việc dựng hàng rào cao 4m dọc biên giới với Serbia để ngăn người di cư. (Ảnh: Getty)


Hungary vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích vì cách thức nước này giải quyết trình trạng di dân vượt biên. Thủ tướng Hungaria Viktor Orban tuyên bố sẽ đóng cửa các đường biên giới và bắt giữ bất kể người nào nhập cư trái phép.

Hơn 4.000 binh sĩ Hungary đã được điều động tới giúp cảnh sát thực thi lệnh cấm mà ông Orban tuyên bố sẽ có hiệu lực từ ngày 15/9.

Phát ngôn

Chỉ trích Hungary về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng di dân hiện nay, Thủ tướng Áo Werner Faymann nói trên báo Oesterreich của nước ông số ra 13/9: "Thật không thể chấp nhận được khi người tị nạn đến từ Hungary vẫn còn sợ sệt, hoảng loạn, đói khát và bị khủng hoảng tinh thần".

Trước đó, ông Faymann từng so sánh hành động của Bundapest với cách Đức Quốc xã đối xử với người Do Thái.

Hungary đã phản ứng gay gắt bằng cách triệu Đại sứ Áo tới để phản đối. Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cũng cáo buộc Thủ tướng Áo đã thực hiện một chiến dịch “nói dối” nhắm vào Hungary và rằng, những lời phát biểu của ông Faymann là vô trách nhiệm, không giúp giải quyết cuộc khủng hoảng di cư mà châu Âu đang đối mặt hiện nay.

Sự kiện

Ngày 14/9/1959, một tên lửa của Liên Xô đã đâm xuống bề mặt của mặt trăng, trở thành vật thể nhân tạo đầu tiên được đưa từ trái đất tới bề mặt mặt trăng. Sự kiện trên giúp Liên Xô có lợi thế ngắn hạn trong "cuộc đua vũ trụ".

Thanh Hảo