Tỷ phú Donald Trump lên tiếng công kích ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton; Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tới Nga để thảo luận về cuộc chiến chống IS… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Nổi bật

Trang USA Today của Mỹ đưa tin, tỷ phú Donald Trump hôm 20/12 đã lên tiếng công kích cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, sau khi bị nữ ứng viên hàng đầu của Đảng Dân chủ chỉ trích.

{keywords}
Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. (Ảnh: CBS News)

Tại một cuộc tranh luận của đảng Dân chủ vào tối 19/12, bà Clinton đã gọi ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump là “kẻ tuyển dụng tốt nhất của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng”.

“Chúng (IS) sẽ tung đoạn video mà ông Donald Trump xúc phạm đạo Hồi và người Hồi giáo để tuyển mộ thêm chiến binh thánh chiến cực đoan”, bà Clinton cảnh báo.

Trong khi các chuyên gia nói rằng, có vẻ như IS sử dụng đề xuất cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ của ông Trump vào mục đích tuyên truyền, song các nhà kiểm tra độc lập vẫn chưa tìm thấy bằng chứng về những đoạn video như mà bà Clinton miêu tả.

“Đó là điều vô nghĩa. Nó chỉ là một lời nói dối khác của Hillary”, ứng viên Donald Trump phát biểu trong chương trình ‘Meet the Press’ của đài NBC.

Khi được người dẫn chương trình Chuck Todd hỏi, ông Trump khẳng định ông sẽ không hạ giọng ngay cả khi ông phát hiện những lời lẽ của mình được dùng trong các đoạn video tuyển quân của IS.

“Tôi nghĩ rằng những lời lẽ của tôi đại diện cho tính dẻo dai và sức mạnh”, ông Trump nói. “Hillary không mạnh mẽ. Bà ấy yếu đuối và bộc trực. Bà ấy không có sức chịu đựng, không có gì cả”.

Tin vắn

- Ngày 21/12, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã tới thủ đô Moscow để thảo luận với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu về cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Ít nhất 1 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương sau khi một chiếc xe hơi lao vào đám đông bên ngoài một khách sạn ở Las Vegas (Mỹ).

- Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 21/12 cam kết sẽ xây dựng quân đội mạnh mẽ hơn nữa, đủ khả năng đối phó với các thách thức trên biển Đông trước khi ông hết nhiệm kỳ.

- Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini vừa phải nhận án phạt cấm hoạt động trong lĩnh vực bóng đá trong vòng 8 năm vì những hoạt động tài chính mờ ám.

- Một kẻ đánh bom liều chết đã đi xe máy, tấn công vào lực lượng tuần tra chung giữa Mỹ và Afghanistan gần căn cứ không quân Bagram tại Afghanistan, khiến 5 binh sĩ thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

- Theo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Tây Ban Nha hôm 20/12 với 75% số phiếu được kiểm, đảng Nhân dân (PP) bảo thủ cầm quyền ở nước này giành được 124 ghế. Đảng Xã hội với 94 ghế; đảng Podemos (Chúng ta có thể) giành 68 ghế; và đảng Ciudadanos (Công dân) với 36 ghế.

- 33 tòa nhà đã bị sập và 91 người vẫn đang mất tích trong vụ sạt lở đất kinh hoàng xảy ra tại một khu công nghiệp ở thành phố Thâm Quyến, phía nam Trung Quốc.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 21/12 công bố thay thế 5 quan chức cấp cao trong chính phủ nước này, trong đó có bộ trưởng các bộ: Tài chính, Giáo dục, Thương mại, Bình đẳng giới và Nội vụ.

- Cảnh sát Paris đã bắt giữ hai người trên một chuyến bay của hãng hàng không Air France, vốn buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Kenya khi một quả bom giả được phát hiện trong toilet máy bay.

Phát ngôn

Một sự cố hy hữu chưa từng có đã xảy ra trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2015 được tổ chức tại Las Vegas, Mỹ vào đêm 20/12 (giờ địa phương). Thay vì xướng tên người đẹp Philippines là người chiến thắng, MC Steve Harvey lại đọc nhầm thành tên đại diện Colombia.

Viết trên trang cá nhân Twitter, MC nổi tiếng nước Mỹ cảm thấy rất buồn về sai sót trên: "Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến Hoa hậu Philippines và Colombia. Đây thực sự là một sai lầm khủng khiếp và tôi cảm thấy rất tiếc vì điều đó".

Tin ảnh

{keywords}
Đại diện Philippines - Pia Alonzo Wurtzbach đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2015. Người đẹp này sinh năm 1989 và sở hữu chiều cao 1,73m. Cô là nữ diễn viên, người mẫu kiêm dẫn chương trình truyền hình. (Ảnh: AP)

Kỷ niệm

Ngày 22/12/1944, tại khu rừng thuộc huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng), Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã chính thức làm lễ thành lập, gồm 3 tiểu đội với 34 chiến sĩ được lựa chọn từ những chiến sĩ Cao-Bắc-Lạng, do đồng chí Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy. Đây là đơn vị chủ lực đầu tiên của lực lượng vũ trang cách mạng và là tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sầm Hoa