Truyền thông Triều Tiên ngày 23/7 đã thúc giục người dân nước này sẵn sàng "thắt lưng, buộc bụng" trong bối cảnh xuất hiện những dấu hiệu đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đã nhắc nhở người dân về giai đoạn khắc nghiệt "Cuộc hành quân gian khổ" vào những năm 1990.  Khi đó, Triều Tiên trải qua một thời kỳ vô cùng nghèo khổ, nạn đói tràn lan.

{keywords}
Công nhân một nhà máy lụa ở Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

"Thậm chí nếu (chúng ta) phải đi qua những cơn bão tuyết trên một chặng đường dài với việc thắt lưng buộc bụng, chúng ta sẽ vẫn thẳng tiến trên con đường bất tử của nhân dân trong tiến trình 70 năm đấu tranh và trên con đường của chủ nghĩa xã hội", Rodong Sinmun nhấn mạnh.

Lời kêu gọi trên được đưa ra giữa những lo ngại ngày càng gia tăng về các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên. Tiến trình diễn ra chậm hơn dự kiến này đã phủ bóng đen lên triển vọng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Theo các nhà quan sát, lời kêu gọi thắt lưng buộc bụng có thể nhằm giảm bớt hy vọng của người dân Triều Tiên được dấy lên sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều cũng như hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Trong thời gian gần đây, truyền thông Triều Tiên đã tăng cường kêu gọi dân chúng tự lực. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng mạnh tay trừng phạt các quan chức đảng, chính phủ chịu trách nhiệm về những vấn đề kinh tế, khi ông tới thăm các trang trại và nhà máy địa phương.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 23/7:

- Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/7 cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt với những hậu quả "ít ai từng thấy trong lịch sử" nếu Tehran đe dọa Washington.

- Ít nhất 2 người đã thiệt mạng, gồm cả thủ phạm, và 13 người khác bị thương trong một vụ xả súng vào đêm 22/7 (theo giờ địa phương), tức sáng nay (23/7) theo giờ Việt Nam, tại khu vực thị trấn Greektown, thành phố Toronto, Canada.

- Cơ quan mật vụ Mỹ xác nhận quả bóng FIFA World Cup™ 2018 - món quà Tổng thống Nga Vladimir Putin tặng Tổng thống Donald Trump trong Hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki - đã trải qua các bước kiểm tra nghiêm ngặt.

- Nhật Bản đang chứng kiến đợt nắng nóng kỷ lục khi nhiệt độ ngoài trời có nơi lên tới 41,1 độ C. Thời tiết khắc nghiệt đã khiến 77 người thiệt mạng và hơn 30.000 người trên khắp nước Nhật phải nhập viện trong khoảng thời gian từ ngày 9-22/7.

- Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 23/7 đã đọc Thông điệp Quốc gia thường niên lần thứ ba trước quốc hội, cam kết theo đuổi đến cùng cuộc chiến chống ma túy. Cảnh sát Philippines đã tiêu diệt hơn 4.500 nghi can buôn bán và sử dụng ma túy kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền hồi tháng 7/2016.

- Nghị sĩ của đảng Công lý Hàn Quốc Roh Hoe Chan (61 tuổi) đã nhảy lầu tự sát vào sáng 23/7 giữa lúc cảnh sát đang mở cuộc điều tra về các cáo buộc ông nhận tài trợ từ các quỹ vận động chính trị bất hợp pháp.

- Một chuyến bay của hãng hàng không Mỹ American Airlines chở nữ Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Argentina vì sự cố giảm áp suất trong khoang.

- Trung tâm tiếp nhận, điều phối và cung cấp nơi ở cho người tị nạn tại Syria cho biết hơn 100.000 người tị nạn đã trở về Đông Ghouta, vùng ngoại ô Damascus, kể từ vùng này được giải phóng.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Iran thẳng thừng cảnh báo ông Trump

Thế giới 24h: Iran thẳng thừng cảnh báo ông Trump

Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa thẳng thừng cảnh báo người đồng cấp Mỹ Donald Trump về việc theo đuổi những chính sách thù địch chống Tehran. 

Thế giới 24h: Tiết lộ mới của Nhật Bản

Thế giới 24h: Tiết lộ mới của Nhật Bản

Theo một nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản, Triều Tiên đã cung cấp rất ít thông tin mới về các công dân Nhật Bản bị bắt cóc.

Thế giới 24h: Lời mời giữa tâm bão của ông Trump

Thế giới 24h: Lời mời giữa tâm bão của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Washington vào mùa thu này giữa lúc Nhà Trắng còn đang loay hoay tìm cách xử trí trước tâm bão chính trị hậu thượng đỉnh Nga-Mỹ.

Thế giới 24h: Lộ diện nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga?

Thế giới 24h: Lộ diện nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga?

Hãng tin PA của Anh ngày 19/7 cho hay, các nhà điều tra nước này tin rằng họ đã nhận diện được các nghi phạm liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái.

Thế giới 24h: Hé lộ bất ngờ của đội bóng Thái Lan

Thế giới 24h: Hé lộ bất ngờ của đội bóng Thái Lan

Trái với thông tin báo chí đăng tải trước đó, các cậu bé thuộc đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang đều biết bơi.