- Triều Tiên ra điều kiện để đổi lấy một thỏa thuận hòa bình với Mỹ; Tấn công khủng bố chấn động Burkina Faso... là những tin nổi bật trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Triều Tiên hôm 16/1 cho biết có thể ngừng các vụ thử hạt nhân để đổi lấy việc ký kết một thỏa thuận hòa bình với Mỹ, với điều kiện Washington và Seoul phải chấm dứt các cuộc tập trận thường niên, hãng thông tấn Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken khẳng định để có thể bắt đầu các cuộc đối thoại, Bình Nhưỡng cần chứng minh rằng họ coi trọng về việc giải trừ vũ khí hạt nhân bằng những hành động thiết thực.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Dailyreadlist)

Triều Tiên đã vấp phải sự chỉ trích của các quốc gia láng giềng và Mỹ, sau khi tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch vào hôm 6/1.

Quốc gia này từ lâu đã tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình với Mỹ, cũng như muốn các cuộc tập trận thường niên giữa Washington và Seoul chấm dứt. Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ đang đồn trú ở Hàn Quốc.

“Tất cả đề xuất cho việc bảo vệ hòa bình và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên, cũng như ở khu vực Đông Bắc Á vẫn còn được giữ nguyên. Trong số đó có những đề xuất cho việc ngừng các vụ thử hạt nhân của chúng tôi và ký kết hiệp ước hòa bình để đổi lấy việc Mỹ chấm dứt tập trận chung với Hàn Quốc”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên sáng sớm 16/1 cho biết.

Khi được hỏi liệu Mỹ sẽ xem xét về việc ngừng các cuộc tập trận chung hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, họ đã có các cam kết liên minh với Hàn Quốc.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phải bảo đảm rằng liên minh của chúng tôi luôn sẵn sàng ở mọi khía cạnh để có thể bảo vệ cho nhân dân Hàn Quốc, cũng như an ninh trên bán đảo Triều Tiên”, ông Kirby phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Tin vắn

- Bà Thái Anh Văn, ứng viên của đảng Dân chủ tiến bộ (DPP), đã đánh bại đối thủ Chu Lập Luân của Quốc dân đảng để trở thành nhà lãnh đạo nữ đầu tiên của Đài Loan (Trung Quốc).

- 22 người đã thiệt mạng, 33 người bị thương và 126 con tin được giải cứu trong một vụ tấn công khủng bố xảy ra tại khách sạn Splendid ở thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso.

- Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 15/1 đã công bố một video vừa giải mật về vụ đánh bom một kho tiền của IS tại Mosul, Iraq hôm 11/1, CNN đưa tin.

- Cảnh sát Malaysia ngày 16/1 thông báo, đối tượng bị bắt giữ ở ga tàu tại Kuala Lumpur đã thú nhận đang lên kế hoạch tấn công liều chết tại nước này sau khi nhận lệnh từ một thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

- Chính quyền thị trấn Bornheim, Đức, cấm người tị nạn là nam giới xuống hồ bơi ở địa phương này sau khi một số phụ nữ phàn nàn họ bị “quấy rối”.

- Cảnh sát thủ đô Jakarta, Indonesia ngày 16/1 cho biết đã bắt 12 nghi can có liên quan đến vụ tấn công liên hoàn khiến ít nhất 7 người chết và 20 người bị thương hôm 14/1.

- Lực lượng Bảo vệ bờ biển của Mỹ đang tìm kiếm những người sống sót trong vụ va chạm ở ngoài khơi bờ biển Hawaii giữa 2 trực thăng chở 12 lính thủy đánh bộ.

- Ngoại trưởng Iran cho biết, các lệnh trừng phạt quốc tế với nước này sẽ được dỡ bỏ khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ban hành báo cáo cuối cùng về chương trình hạt nhân của Tehran.

Phát ngôn

Các nhà ngoại giao cấp cao Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản hôm 16/1 đã thống nhất thúc đẩy một phản ứng “mạnh mẽ và toàn diện” đối với vụ thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên.

“Chúng tôi đã đồng ý gửi một thông điệp mạnh mẽ và dứt khoát (tới Triều Tiên) thông qua các biện pháp thực tế”, Yonhap dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam.

Tin ảnh

{keywords}

Lực lượng đặc nhiệm Pháp tại Mali đang tham gia chiến dịch giải cứu con tin bên trong khách sạn Splendid ở thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso hôm 16/1. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện

Ngày 17/1/1917 - Mỹ trả cho Đan Mạch 25 triệu USD để mua quần đảo Virgin.

Ngày 17/1/1946 - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp phiên đầu tiên.

Ngày 17/1/1995 - Một trận động đất dữ dội đã bất thình lình đổ xuống Kobe. Chỉ chốc lát, một trong những thành phố cảng lớn nhất Nhật Bản trở thành một đống hoang tàn đổ nát. Trận động đất này làm 6.433 người thiệt mạng và gần 43.800 người bị thương.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Châu Á lại bị dọa khủng bố rợn người

Hàn Quốc bị dọa sẽ có nổ lớn tại tất cả các sân bay, tai nạn thảm khốc của hai máy bay Mỹ...là các tin đáng chú ý trong 24h qua. 

Thế giới 24h: Nổ kinh hoàng ở Trung Quốc

Liên tiếp các vụ nổ nhà máy ở Trung Quốc; Khủng bố kinh hoàng ở giữa thủ đô Jakarta của Indonesia... là các tin nóng.

Thế giới 24h: Triều Tiên dọa xóa sổ Mỹ

 Triều Tiên dọa dùng bom nhiệt hạch để xóa sổ toàn bộ nước Mỹ; Đánh bom tự sát khiến 25 người thương vong tại Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin nóng trong 24h qua.