Triều Tiên đe dọa Hàn Quốc vì việc rải truyền đơn, ‘hố tử thần’ nuốt chửng phố Trung Quốc và căng thẳng tại Ukraina… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Ngày 14/8, các đơn vị tiền tuyến hỗn hợp của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) đã đe dọa trả đũa Hàn Quốc sau một loạt các vụ rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua đường giới tuyến.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn một tuyên bố của các đơn vị trên nói: “Các lực lượng bù nhìn chớ quên rằng dù chỉ là trong một khoảnh khắc, cả Hàn Quốc có thể biến thành một biển lửa do các vụ rải truyền đơn liều lĩnh. Lòng kiên nhẫn của các binh sỹ KPA chỉ có hạn”.

{keywords}

Các nhà hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay mang truyền đơn vào Triều Tiên. (Ảnh: News)

Đồng thời, Triều Tiên cho rằng đây là các hoạt động chiến tranh tâm lý quy mô lớn và do đó, hai miền Triều Tiên “về thực chất đã rơi vào tình trạng chiến tranh.”

Trong khi đó bên kia biên giới, 100 cảnh sát Hàn Quốc đã lập thành rào chắn chặn các xe chở khoảng 30 nhà hoạt động tới thị trấn biên giới Paju, ngăn cản họ thực hiện kế hoạch thả bóng bay mang theo truyền đơn vào Triều Tiên.

Trong một động thái khác, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc So Se Pyong ngày 13/8 (giờ Mỹ) tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân mang tính "phòng thủ" của mình chừng nào còn cảm thấy bị Mỹ đe dọa.

"Họ (Mỹ) phải thay đổi thái độ, các chính sách thù địch, nếu không chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển kinh tế song song với chương trình hạt nhân. Chương trình này hoàn toàn mang tính phòng thủ” – Reuters dẫn lời ông So Se Pyong.

Bên cạnh đó, Đại sứ Triều Tiên cũng lên án các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, dự kiến bắt đầu vào tuần tới, cho rằng những cuộc tập trận này đã làm gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã phủ nhận đứng sau một loạt vụ nổ mìn tại khu vực phi quân sự (DMZ) trên lãnh thổ Hàn Quốc hồi đầu tháng này khiến 2 binh sỹ Hàn Quốc bị thương và làm gia tăng thăng căng thẳng tại khu vực biên giới.

Ủy ban Quốc phòng Quốc gia (NDC) của Triều Tiên cho rằng những cáo buộc của phía Hàn Quốc là "lố bịch".

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn một tuyên bố của NDC nói rằng: "Nếu quân đội của chúng tôi thực sự muốn giành được một mục tiêu quân sự, chúng tôi sẽ sử dụng hỏa lực chứ không phải 3 quả mìn".

Trước đó ngày 10/8, giới chức quân sự Hàn Quốc đã cáo buộc các binh sỹ Triều Tiên đã vượt qua ranh giới phân định quân sự, để đặt mìn gần vị trí canh gác của binh sỹ Hàn Quốc ở DMZ.

Tin vắn

- Sau các cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Liên minh Dân tộc Syria (SNC) đã khẳng định rằng Moscow "không còn ủng hộ" Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

- Ấn Độ đã bố trí lực lượng an ninh dày đặc tại thủ đô New Delhi trước lễ kỷ niệm 68 năm Ngày Độc lập (15/8/1947-15/8/2015), với hơn 40.000 nhân viên an ninh đã được triển khai trên khắp thủ đô New Delhi để đề phòng mọi nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố.

- Chính phủ Nga lên tiếng kêu gọi Mỹ hủy bỏ kế hoạch lập một hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu, vì Iran đã ký thỏa thuận hạn chế hạt nhân với các cường quốc.

- Đội Densus 88 thuộc lực lượng chống khủng bố quốc gia Indonesia ngày 13/8 đã bắt giữ ba nghi phạm khủng bố, gồm Giyanto, Yuskarman và Ibadurrahman, tại Trung Java cùng với bom chưa kích nổ và hướng dẫn chế tạo bom.

- Người phát ngôn Phái bộ Hỗ trợ Kiên quyết do Mỹ đứng đầu ở Afghanistan, Chuẩn tướng Wilson Shoffner nhận định tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang gia tăng hoạt động ở Afghanistan, song dường như nhóm thánh chiến này chưa thể phối hợp các hoạt động của chúng tại đây.

- Hai ngày sau 2 vụ nổ lớn làm rung chuyển thành phố Thiên Tân của Trung Quốc, ngọn lửa cuối cùng đã nằm trong tầm kiểm soát nhưng hiện trường thảm họa vẫn âm ỉ cháy bởi vẫn còn đó quá nhiều nguy cơ phát hỏa.

- Công tố viên quân sự Ukraina cho biết, trong thời gian xung đột vũ trang ở miền Đông, đã có 8.000 nhân viên nước này chạy sang hàng ngũ lực lượng đòi ly khai. Trong khi đó, nhóm cực hữu Khu vực cánh Hữu đang gia tăng thế lực, khiến các nhà cầm quyền Ukraina lo ngại và ảnh hưởng tới uy tín của Mỹ.

- Quốc hội Thái Lan do chính quyền quân sự chỉ định đã bỏ phiếu bác bỏ các cáo buộc luận tội đối với 248 cựu nghị sỹ, phần lớn thuộc Đảng Pheu Thai của Thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra.

Tin ảnh

{keywords} 

Mới đây, người dân thành phố Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), được một phen náo loạn khi một đoạn đường tàu điện ngầm đang xây sụp đổ, tạo ra một “hố tử thần” rộng 278m nuốt chửng cả con phố. Nguyên nhân do đoạn đường tàu điện ngầm đang được xây dựng dưới lòng đất bất ngờ sụt đất. (Ảnh: China Foto Press)

Phát ngôn

Ngày 14/8, trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ Hai, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ "sự hối lỗi sâu sắc" trước toàn bộ những người dân vô tội và gửi lời xin lỗi do những hành động của Nhật trong quá khứ.

"Nhật Bản đã nhiều lần bày tỏ sự hối lỗi sâu sắc và gửi lời xin lỗi chân thành do những hành động của Nhật Bản trong cuộc chiến” – trích bài phát biểu của ông Abe. Thừa nhận việc Nhật Bản gây ra sự đau khổ vô hạn cho thường dân vô tội trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai, nhưng ông cho rằng thế hệ người dân Nhật không liên quan tới cuộc chiến trên sẽ không cần phải đưa ra lời xin lỗi.

Sự kiện

15/8/636 – Chiến tranh Ảrập-Đông La Mã: Đông La Mã và Rashidun bắt đầu giao chiến gần sông Yarmouk, kết quả là Rashidun sáp nhập Cận Đông.

15/8/1914 – Kênh đào Panama bắt đầu cho phép tàu qua lại, rút ngắn hải trình giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương thông qua eo đất Panama.

15/8/1945 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Thiên hoàng Hirohito tuyên bố Nhật Bản đầu hàng Đồng Minh.

  • Lê Thu