Trước đó, hôm 3/3, Mỹ và Hàn Quốc thống nhất sẽ thay thế hai cuộc tập trận quy mô lớn thường niên là Đại bàng non và Giải pháp then chốt, bằng cuộc diễn tập hỗn hợp mang tên Dong Maeng (Đồng minh). Cuộc diễn tập này đã được chính thức khai màn vào hôm 4/3. 

{keywords}
Những năm qua, Mỹ và Hàn Quốc thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quy mô hoành tráng, khiến Triều Tiên tức giận. Ảnh: AP

"Đó là sự vi phạm thô bạo những tuyên bố chung mà Triều Tiên đã đạt được với Mỹ và Hàn Quốc. Điều này còn là thách thức trực diện đối với mục đích và nguyện vọng của tất cả người dân (Triều Tiên) cũng như cộng đồng quốc tế về hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên tuyên bố.

Cuộc tập trận Dong Maeng sẽ kéo dài đến ngày 12/3, kể cả những ngày cuối tuần.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày 7/3:

- Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ Phil Davidson cho biết rằng, Washington không có kế hoạch thay đổi tình trạng sẵn sàng trên bán đảo Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, ông sẽ cảm thấy rất thất vọng về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nếu như những thông tin về việc Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa là chính xác.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán sâu hơn với Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Cố vấn Nhà Trắng John Bolton tiết lộ khi trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News hôm 7/3.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói, cơ quan này đã thông báo tới tất cả các bên tham gia Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) về việc Moscow đình chỉ sự tham gia hiệp ước này.

- Theo BBC, một đội cảnh sát gỡ bom đã được cử tới phố Princes ở Edinburgh, Scotland sau khi nhận được tin về một bưu kiện khả nghi. Cùng ngày, cảnh sát Anh phát hiện một bưu kiện khả nghi ở gần trụ sở quốc hội.

- Tư lệnh Lục quân Thái Lan, Đại tướng Apirat Kongsompong tuyên bố chỉ ủng hộ một chính phủ trung thành với hoàng gia. Tuyên bố được đưa ra ở một buổi lễ tuyên thệ chưa từng có tiền lệ được tổ chức tại Bangkok.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ không hủy bỏ thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga, bất chấp sự phản đối của Washington.

- Bốn người thiệt mạng và 9 người bị thương khi một chiếc xe gài bom phát nổ gần một nhà hàng tại trung tâm thủ đô Mogadishu của Somalia ngày 7/3.

- Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 7/3 đã ra lệnh giải tán một chính đảng có mối liên hệ với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, với lý do rằng đảng này có hành vi không phù hợp với hiến pháp.

- Theo hãng tin Sputnik, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 7/3 tuyên bố, phương Tây đang sử dụng nhiều biện pháp khác nhau nhằm ngăn chặn Syria quay lại Liên đoàn Ảrập (AL).

- Truyền hình trung ương Triều Tiên đã phát sóng một bộ phim tài liệu về cuộc gặp tại Hà Nội giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, tái khẳng định Bình Nhưỡng sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Washington.

- Quân đội Hàn Quốc cho biết đang theo dõi chặt chẽ các cơ sở tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên sau khi hoạt động mới được phát hiện tại một trung tâm nghiên cứu tên lửa của nước này.

- Luật sư bào chữa cho Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu cáo buộc phán quyết dẫn độ thân chủ của mình của Canada có động cơ chính trị, ít nhiều do Mỹ tác động.

- Huawei khẳng định họ đang tiến hành vụ kiện đối với chính quyền Mỹ về việc nước này đã thông qua dự thảo quốc phòng hồi năm ngoái nhằm hạn chế các hoạt động của tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông này tại Mỹ.

Dương Lâm