- Triều Tiên dọa dùng bom nhiệt hạch để xóa sổ toàn bộ nước Mỹ; Đánh bom tự sát khiến 25 người thương vong tại Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin nóng trong 24h qua.

Nổi bật

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 12/1 đưa tin vụ thử hạt nhân mới nhất đã giúp Triều Tiên "được trang bị đầy đủ bom nhiệt hạch tiêu chuẩn và nhỏ gọn dành cho tên lửa đạn đạo, cùng kỹ thuật oanh tạc tân tiến với mọi loại bom khác nhau".

Bình Nhưỡng cũng đe dọa rằng, các nhà khoa học và kỹ thuật viên của họ “đang rất phấn chấn” để kích hoạt những quả bom-H có khả năng xóa sổ toàn bộ lãnh thổ Mỹ trong cùng một lúc, nếu Washington ngăn cản Triều Tiên.

{keywords}
Hình ảnh vụ thử bom nhiệt hạch được phát sóng trên truyền hình. (Ảnh: THX)

Triều Tiên hôm 6/1 tuyên bố đã thử thành công một quả bom nhiệt hạch. Tuy nhiên, các chuyên gia hạt nhân của Mỹ và Hàn Quốc đều nghi ngờ về thông tin này.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã thực hiện ba vụ thử hạt nhân vào năm 2006, 2009 và 2013.

Triều Tiên luôn khẳng định rằng, các vụ thử hạt nhân của họ là một hành động tự vệ để đối phó với cái mà họ gọi là những chính sách “thù địch” của Mỹ nhằm vào Bình Nhưỡng.

Seoul tuyên bố sẽ khiến Bình Nhưỡng phải trả giá cho vụ thử hạt nhân, trong khi Mỹ tái khẳng định về các cam kết cứng rắn nhằm bảo vệ Hàn Quốc.

Tin vắn

- Ít nhất 10 người, hầu hết là người nước ngoài, đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết tại một khu vực du lịch ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12/1.

- Cựu thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Lý Đông Sinh, quan chức thân cận với cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, đã lãnh án 15 năm tù giam về tội nhận hối lộ.

- Tòa án Tối cao Philippines ngày 12/1 tuyên bố Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) giữa Philippines và Mỹ là đúng với hiến pháp, qua đó cho phép Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại nước này.

- Tàu ngầm hạt nhân tàng hình tấn công nhanh của Mỹ đã cập bến tại cảng Yokosuka của Nhật Bản như một phần của hành trình tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ tuyên bố trong một thông cáo báo chí.

- Đài truyền hình BFM của Pháp ngày 12/1 đưa tin, một máy quay an ninh tại một cây xăng ở Pháp đã bắt được hình ảnh trốn chạy đầu tiên của nghi can tấn công Paris Salah Abdeslam.

- Một nhóm cố vấn tại Mỹ nhận định đoạn băng đăng tải hình ảnh phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên, được tiết lộ hai ngày sau khi quốc gia này tuyên bố thực hiện vụ thử hạt nhân thứ tư, chỉ là giả mạo.

- Cảnh sát Mumbai (Ấn Độ) đã xác định 16 địa điểm chụp ảnh selfie nguy hiểm trên khắp thành phố này, sau khi một người đàn ông chết đuối vì cứu một cô gái bị rơi xuống biển trong lúc chụp một bức ảnh “tự sướng”.

- Khoảng 22 phiến quân đã bị tiêu diệt sau khi lực lượng quân đội Afghanistan tấn công vào các vị trí của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Taliban ở hai tỉnh nước này, Bộ Quốc Phòng Afghanistan ngày 12/1 cho hay.

Phát ngôn

Trả lời câu hỏi của báo Đức Bild về vị thế của nước Nga trên trường quốc tế, Tổng thống NgaVladimir Putin đã bác bỏ đánh giá của người đồng cấp Mỹ Barack Obama rằng Nga chỉ là một "cường quốc khu vực", nhưng nói rằng Moscow không cố trở thành một "siêu cường".

"Chúng tôi không nhận vai trò của một siêu cường. Vai trò này rất tốn kém mà lại vô nghĩa", Putin khẳng định và chỉ ra, trên thực tế kinh tế Nga đứng ở vị trí "khoảng thứ 6 trên thế giới".

Tin ảnh

{keywords}
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa quảng trường trung tâm thành phố Istanbul tại quận Sultanahmet sau vụ đánh bom sáng 12/1. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện

Ngày 13/01/1940 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Chiến đấu cơ Yakovlev Yak-1 của Liên Xô tiến hành chuyến bay đầu tiên

Ngày 13/01/ 1942 – Henry Ford được cấp bằng sáng chế một chiếc ôtô được làm bằng nhựa, nhẹ hơn 30% so với ô tô thông thường.

Ngày 13/01/2012 – Tàu du lịch Costa Concordia gặp nạn ngoài khơi bờ biển Italy, khiến 31 người thiệt mạng và 1 người mất tích.

Sầm Hoa