- Triều Tiên chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh lớn vào tháng 10; Tìm được 8 thi thể ở nơi phát hiện xác trực thăng Mỹ tại Nepal... là các tin nóng.

Nổi bật

CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh lớn để kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào mùa thu này, hãng Yonhap dẫn một nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc cho biết hôm 17/5.

{keywords}

Hình ảnh một cuộc duyệt binh ở Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng vào hôm 10/10, Triều Tiên có thể cũng công bố một loạt vũ khí mới, như tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), nguồn tin nói thêm.

"Vẫn còn 5 tháng nữa mới tới ngày kỷ niệm, nhưng Triều Tiên đã thành lập một đơn vị đặc biệt để lên kế hoạch các hoạt động kỷ niệm, bao gồm lễ duyệt binh", nguồn tin nói. "Các hoạt động kỷ niệm năm nay có thể sẽ lớn hơn nhiều so với những năm trước".

Trước đó, hôm 9/5, Triều Tiên cho biết nước này đã thử nghiệm thành công việc phóng một tên lửa SLBM từ dưới nước. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự ở Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên có thể có một vài rào cản kỹ thuật cần phải vượt qua trước khi tên lửa SLBM của nước này có thể thành công trong việc đánh trúng mục tiêu.

Các chuyên gia nhận định, phải 5 năm nữa Triều Tiên mới có thể triển khai các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Cũng theo các chuyên gia này, Bình Nhưỡng có thể phóng một tên lửa tầm xa trong khoảng thời gian kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Ngoài ra, Triều Tiên có thể phải mất vài tháng nữa mới hoàn tất việc mở rộng bãi phóng ở Dongchang-ri, tỉnh Bắc Pyongan. Một khi việc mở rộng này được hoàn thành, Bình Nhưỡng sẽ có thể phóng một tên lửa dài hơn loại Unha-3 dài 30 mét đã được phóng năm 2012, các chuyên gia Hàn Quốc nói thêm.

Tin vắn

- Các tàu hải quân của Trung Quốc và Nga đã tập hợp ở Địa Trung Hải, để tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài tới ngày 21/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 17/5.

- Ngoại trưởng Malaysia và Bangladesh hôm 17/5 có cuộc gặp tại Kota Kinabalu (Malaysia) để bàn về làn sóng di cư từ Bangladesh, Myanmar đến Đông Nam Á.

- Hôm 17/5, Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza lần đầu xuất hiện trước công chúng tại thủ đô Bujumbura từ sau khi xảy ra âm mưu đảo chính bất thành hôm 13/5.

- Hàng chục nghìn người Nhật đã tập trung tại Naha, Okinawa, hối thúc chính phủ hủy kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự mới cho binh sĩ Mỹ tại khu vực Henoko.

- Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, quân đội nước này vừa bắn hạ một trực thăng quân sự Syria, vì đã vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ ở gần biên giới.

- Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 37 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra tại một trạm xe buýt ở thành phố Damaturu, Đông Bắc Nigeria.

- Quân đội Nepal tuyên bố, 8 thi thể đã được tìm thấy tại nơi trực thăng thủy quân lục chiến UH-1Y bị rơi khi đang làm nhiệm vụ cứu trợ nạn nhân động đất Nepal.

- Campuchia đã trục xuất Sergei Polonsky, trùm bất động sản người Nga đang lẩn trốn do bị cáo buộc biển thủ khoảng 175 triệu USD của những nhà đầu tư địa ốc.

- Báo Independent cho biết, ba thẩm phán Ai Cập đã bị bắn chết chỉ vài giờ sau khi một tòa án nước này tuyên án tử hình đối với cựu Tổng thống Mohamed Morsi.

- Ít nhất 5 người chết, 21 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết và một vụ đánh bom ven đường tại thủ đô Kabul và tỉnh Ghazni, Afghanistan, ngày 17/5.

- Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết, đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt 32 tay súng của nhóm IS, gồm 4 thủ lĩnh IS, trong chiến dịch đột kích tại miền đông Syria.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 17/5 đã đến Hàn Quốc, để bàn thảo các vấn đề an ninh, giữa lúc xuất hiện những mối quan ngại mới liên quan tới Triều Tiên.

Tin ảnh

{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm 17/5. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

"Tôi muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ này với Tổng thống Obama và nâng quan hệ Trung Quốc - Mỹ lên một tầm cao mới, theo hướng mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới", hãng tin Reuters dẫn câu nói của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, khi ông Kerry kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc.

Sự kiện

Ngày 18/5/1969, hội nghị quốc tế ủng hộ Việt Nam khai mạc tại Thụy Điển. 300 đại biểu của 50 nước và 21 tổ chức quốc tế đã hoan nghênh lập trường của ta, đòi Mỹ phải rút quân ra khỏi Việt Nam, chấm dứt chiến tranh.

Thanh Vân