"Donald Trump, đừng can thiệp vào Venezuela! Hãy buông tha Venezuela! Donald Trump, hãy buông tha cho Venezuela", ông Maduro nói bằng tiếng Anh, đồng thời đổ lỗi cho Washington về xung đột chính trị đang gây ra những chấn động tại quốc gia này.

{keywords}
 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

Yêu cầu của ông Maduro được đưa ra không lâu sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt chống công ty dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA nhằm cắt nguồn thu ngoại tệ từ dầu mỏ cho chính phủ của ông, hãng thông tấn RT ngày 29/1 cho hay.

Ông Maduro gọi hành động của Washington là một sự nỗ lực nhằm "đánh cắp" công ty và thề sẽ có các biện pháp trả đũa "để bảo vệ lợi ích của Venezuela".

Ngày 26/1, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza nói với truyền thông địa phương rằng ông Maduro  sẵn sàng liên lạc với Tổng thống Trump. "Giới chức đất nước thậm chí sẽ gặp mặt ác quỷ để giữ gìn hòa bình tại Venezuela", ông Arreaza phát biểu.

Washington đang ủng hộ Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela theo sau các vụ đụng độ bạo lực ở Caracas. Ông Maduro, được tái đắc cử vào năm 2018, cáo buộc Mỹ dàn xếp một cuộc đảo chính.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 29/1:

-  Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29/1 đã có phản ứng mạnh mẽ và yêu cầu Mỹ hủy ngay lệnh bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei cũng như gỡ bỏ các cáo buộc nhằm vào tập đoàn này ngay sau khi các công tố viên liên bang Mỹ nộp đơn truy tố.

- Một công dân Mỹ đã làm lộ danh tính của 14.200 người dương tính với HIV từ cơ sở dữ liệu chăm sóc sức khỏe của Singapore. Ngay sau đó, Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong đã lên tiếng xin lỗi vì đã để xảy ra sự cố này.

- Ngày 29/1, Trung Quốc đã chính thức phát động chiến dịch "Lưới trời 2019" để bắt giữ các quan chức tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài. Chiến dịch có sự phối hợp của Ủy ban Giám sát Quốc gia, Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ Công an và một số cơ quan khác.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết, cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Kim Jong Un đã được đặt trong "chương trình nghị sự" trong khi đó, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng tháng 2/2019.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp nhận lời mời đọc Thông điệp liên bang tại Quốc hội vào ngày 5/2 của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Theo đó, ông Trump sẽ đọc Thông điệp liên bang vài ngày trước hạn chót để các nghị sĩ ở Thượng viện và Hạ viện đi tới một thoả thuận về gói an ninh biên giới nhằm đẩy lùi khả năng chính phủ lại bị đóng cửa.

- Ngày 29/1, Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah và chính phủ của ông đã chính thức đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Mahmud Abbas, song sẽ vẫn duy trì hoạt động cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

- Ít nhất 12 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một vụ tai nạn do hai ôtô đi ngược chiều đâm vào nhau tại bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ.

- Ngày 29/1, bốn bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã tuyên bố từ chức để chuẩn bị cho cuộc đua giành ghế trong quốc hội Thái Lan vào cuối tháng 3.

Sầm Hoa