Cơ phó Germanwings từng nghiên cứu cách tự sát; Chìm tàu thảm khốc ở Nga... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Một phát ngôn viên của văn phòng công tố viên ở Dusseldorf (Đức) hôm 2/4 cho biết, kết quả phân tích chiếc máy tính bảng thuộc về cơ phó Andreas Lubitz trên chiếc máy bay của Germanwings cho thấy, viên phi công này vài ngày trước vụ tai nạn đã tìm hiểu các cách tự sát trên Internet.

{keywords}
 Andreas Lubitz,cơ phó của chiếc Airbus A320 bị rơi ở Pháp hôm 24/3.

Ngoài ra, chiếc máy tính bảng của Lubitz còn tiết lộ, viên phi công này đã tìm kiếm những thông tin về cửa buồng lái, phát ngôn viên Christoph Kumpa của cơ quan trên nói thêm.

Trước đó, hôm 31/3, hãng tin BBC cho biết, hãng Lufthansa thừa nhận biết vấn đề trầm cảm nghiêm trọng của Andreas Lubitz từ năm 2009. Lufthansa là công ty mẹ, sở hữu hãng hàng không giá rẻ Germanwings có chiếc máy bay Airbus A320 gặp nạn hôm 24/3, khiến 150 người thiệt mạng.

Trong một diễn biến khác, công tố viên Brice Robin ở Marseille hôm 2/4 đã nói với kênh truyền hình Mỹ CNN rằng, các nhân viên cứu hộ ở Pháp đã tìm được chiếc hộp đen thứ hai của chiếc máy bay Germanwings. Giới phân tích hy vọng thiết bị sẽ cho biết điều gì đã xảy ra trên chuyến bay.

Những thông tin thu được từ chiếc hộp đen thứ nhất đã giúp các nhà điều tra đưa ra nghi vấn cho rằng, chính viên cơ phó Andreas Lubitz trên chiếc máy bay của hãng Germanwings đã cố ý khóa trái cửa buồng lái và lao máy bay vào dãy núi Alps.

Tin vắn

- Kremlin ngày 2/4 đã bác cáo buộc cho rằng, Moscow dọa dùng vũ khí hạt nhân nhằm răn đe NATO can thiệp vào quan hệ căng thẳng giữa Nga với Ukraina.

- Chính quyền Mỹ ngày 2/4 thông báo cho biết, Thượng nghị sĩ Robert Menendez của đảng Dân chủ bị truy tố vì tội tham nhũng và phải đối mặt với án tù rất dài.

- Phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthi và các đồng minh của lực lượng này hôm 2/4 đã chiếm dinh Tổng thống Yemen ở Aden sau các cuộc giao tranh ác liệt.

- Trung Quốc hôm 2/4 phản ứng dữ dội sau khi hai máy bay chiến đấu Mỹ hạ cánh xuống một căn cứ quân sự ở đảo Đài Loan, lần đầu tiên trong 30 năm qua.

- Ít nhất 4 người thiệt mạng và khoảng 30 người khác bị thương khi các tay súng đeo mặt nạ tấn công vào khuôn viên một trường đại học phía đông bắc Kenya.

- Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, các tay súng Palestine và quân nổi dậy Syria đã giành quyền kiểm soát phần lớn trại tị nạn Yarmuk ở nam Damascus.

- Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và 50 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra trong ngày 2/4 tại thành phố Khost, miền đông Afghanistan.

- Hôm 2/4, Israel đã bắt nữ nghị sĩ Palestine Khalida Jarrar thuộc một nhóm du kích cánh tả vì bất tuân mệnh lệnh của Tel Aviv về việc hạn chế bà đi lại ở Bờ Tây.

- Tổng thống Bolivia Evo Morales quyết định cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Jorge Ledezma, sau khi ông này mặc áo mang dòng chữ "biển thuộc về Bolivia".

- Ít nhất 43 người đã chết, trong khi 63 người được cứu sống, hơn 20 người bị coi là mất tích trong vụ tàu đánh cá Dalniy Vostok của Nga chìm ở biển Okhotsk.

- Mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã tấn công vào một nhà tù tại phía đông nam của Yemen, giải thoát cho 300 tù nhân, trong đó gồm một thủ lĩnh của tổ chức này.

- Hàng chục người thân của các nạn nhân trong thảm họa chìm phà Sewol đã cạo đầu, đòi Chính phủ Hàn Quốc điều tra triệt để, hơn là chỉ bồi thường thiệt hại.

Tin ảnh

{keywords}
Trả lời kênh NBC mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói, Mỹ có thể dùng vũ lực chống Iran, nếu đàm phán giữa Iran với Nhóm P5+1 bị đổ vỡ. (Ảnh: Washington Post)

Phát ngôn

Thứ trưởng Thương mại Mỹ Stefan Selig hôm 1/4 tuyên bố, "thế giới đã thay đổi" kể từ khi Cuba bị đưa vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Selig cho rằng, chính sách tiếp cận mới đối với Cuba của Tổng thống Mỹ Barack Obama là một quyết định lịch sử, và "xóa bỏ cấm vận với Cuba là bước đi đúng đắn".

Sự kiện

Ngày 3/4/1969: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Melvin Laird thông báo, Mỹ sẽ bắt đầu "Việt Nam hóa chiến tranh".

Thanh Vân