Theo Washington Post, ông Trump đã có "những nỗ lực phi thường" nhằm giữ kín nội dung các cuộc gặp đó.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hội đàm tại Helsinki, Phần Lan, ngày 16/7/2018. (Ảnh: Sputnik)

Tờ báo cho biết thêm, các quan chức Mỹ tiết lộ ông Trump đã tịch thu ghi chép của một phiên dịch viên và không cho phép họ thảo luận về chi tiết các cuộc gặp với những quan chức khác trong chính quyền.

Washington Post mô tả hành động của Tổng thống Trump là không bình thường so với thông lệ của các tổng thống trước. Chẳng hạn, sau cuộc gặp Trump – Putin ở Hamburg, Đức, năm 2017 mà cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson có mặt, một cố vấn Nhà Trắng và một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ muốn có thêm thông tin từ người phiên dịch của Tổng thống ngoài những gì mà ông Tilerson cung cấp công khai nhưng họ không nhận được gì.

Phản ứng về thông tin mà Washington Post đăng tải, Tổng thống Trump tuyên bố ông không che giấu bất cứ điều gì. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói: "Tôi chẳng quan tâm. Ý tôi là điều đó thật nực cười, họ đã bịa chuyện".

Các tin quan trọng khác trong ngày 13/1:

- Ít nhất 21 người thiệt mạng sau khi phần mái của một mỏ than ở tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc, bị sập. 66 thợ mỏ được giải cứu.

- Tổng thống Trump giải thích ông hoãn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia là muốn để các nghị sĩ Dân chủ có thêm thời gian đạt được thỏa thuận về khoản ngân sách 5,7 tỷ USD xây tường biên giới với Mexico. Ông nói rằng chỉ trong 15 phút là phe Dân chủ có thể giải quyết tình trạng đóng cửa một phần chính phủ hiện nay. "Tôi đang ở Nhà Trắng và sẵn sàng để ký thỏa thuận", ông cho biết.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Qatar trong khuôn khổ chuyến thăm tới nhiều nước Trung Đông và ký kết một số thỏa thuận với giới chức nước chủ nhà. Ông cảm ơn Qatar đã tạo điều kiện cho các lực lượng Mỹ đồn trú ở căn cứ không quân Al-Udeid, đồng thời ca ngợi quan hệ hai nước là "toàn diện, quan trọng và ngày càng phát triển".

 - Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos, người dẫn đầu đối tác liên minh chính của Thủ tướng Alexis Tsipras, quyết định từ chức trước thềm cuộc bỏ phiếu Quốc hội sắp tới nhằm chấm dứt tranh cãi về tên gọi với Macedonia kéo dài suốt 27 năm qua. Ngay sau động thái này, Thủ tướng  Alexis Tspiras kêu gọi tiến hành ngay lập tức một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội.

- Thủ tướng Benjamin Netanyahu xác nhận cuối tuần này Israel đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào kho vũ khí của Iran ở Syria.

- Bộ Ngoại giao Iran triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của Ba Lan tới để phản đối việc Warsaw đồng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu với Washington nhằm tập trung thảo luận về Trung Đông, đặc biệt là vấn đề Iran.

- Theo báo Bild, Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell đã gửi thư cho một loạt công ty Đức, bóng gió đề cập khả năng Washington áp đặt trừng phạt đối với những công ty ủng hộ dự án xây dựng đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2. "Như các bạn nắm được, Mỹ cực lực phản đối Dòng chảy phương Bắc 2... Đường ống khí đốt này gây ra hậu quả địa chính trị nghiêm trọng cho các đồng minh và đối tác châu Âu", trích đoạn bức thư.

- Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố việc quốc hội không ủng hộ thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi EU) mà bà đạt được với EU tháng 12 vừa qua thì đó sẽ là thảm họa đối với Anh. Trong thông điệp gửi tới các chính trị gia, bà May mô tả cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện dự kiến diễn ra vào ngày 15/1 là quyết định "lớn và quan trọng nhất."

Thanh Hảo