Lực lượng cứu hộ đội bóng thiếu niên Thái Lan tiết lộ, ngày giải cứu cuối cùng có thể đã trở thành thảm họa.

Tờ Guardian ngày 11/7 dẫn lời ba thợ lặn người Australia cho hay, khi lực lượng cứu hộ vẫn còn ở sâu trong hang Tham Luang khoảng 1,5km để dọn dẹp thiết bị thì máy bơm chính bất ngờ bị hỏng. Hậu quả là mực nước dâng lên nhanh chóng. 

{keywords}
 

Các thợ lặn này, lúc đó đang có mặt ở khu vực số 3 trong hang, nghe được nhiều tiếng la hét và trông thấy các công nhân chạy tới vùng đất khô ráo. “Tiếng hét bắt đầu vang lên khi máy bơm chính bị hỏng, nước dâng lên rất nhanh”, một thợ lặn kể.

Khoảng 100 nhân viên cứu hộ còn lại trong hang vội vã lao ra ngoài cửa hang. Chưa đầy một tiếng sau, tất cả đều thoát ra ngoài. Trong đó gồm 3 đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan và vị bác sĩ đã tình nguyện ở lại cùng đội bóng suốt từ hôm 2/7.

Điều đáng chú ý là, chỉ vài tiếng trước đó, năm thành viên cuối cùng của đội bóng thiếu niên Thái Lan đã được giải cứu an toàn ra khỏi hang Tham Luang, nơi được xem như một mê cung vô cùng khó định hướng, sau hơn hai tuần bị mắc kẹt.

Những tin bài đáng chú ý khác trong ngày 11/7:

- Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng việc trục xuất nhà ngoại giao của họ ở nước ngoài. Tuyên bố được đưa ra sau khi có tin Hy Lạp quyết định trục xuất hai nhà ngoại giao Nga và cấm nhập cảnh hai nhà ngoại giao khác cũng của Nga.

- Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Lý Thành Cương cảnh báo việc áp thuế trả đũa lẫn nhau sẽ "hủy hoại" thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công kích mạnh mẽ Đức, cho rằng thỏa thuận khí đốt “không thỏa đáng” với Moscow đã biến Berlin trở thành “tù nhân” của Nga.

- Theo truyền thông Nhật, một quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên hôm 10/7 đã thăm Nga, để chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

- Ngày 11/7, tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành hội nghị thượng đỉnh tại Brussels, Bỉ trong không khí mệt mỏi và đầy hoài nghi do bất đồng ngày càng lớn giữa Mỹ với các đồng minh châu Âu.

- Đặc phái viên thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc phụ trách các vấn đề an ninh và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon cho rằng, những nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ bước vào giai đoạn quan trọng trong những tháng tới.

- Lực lượng tuần duyên Mỹ đã cứu được toàn bộ 11 người trên một chiếc thủy phi cơ bị rơi ở đảo Prince of Wales, gần khu vực Ketchikan, bang Alaska. Vụ tai nạn xảy ra tại khu vực miền núi, có độ cao hơn 600m so với mực nước biển.

- Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cáo buộc Nhật Bản cố triển khai thêm quân ra nước ngoài với cớ hợp tác chặt chẽ với NATO.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Brussels, Bỉ.

- Bà Marine Le Pen, lãnh đạo của đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp đã đề xuất chia sẻ với NATO một sứ mệnh mới, đó là chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Bà cũng đề xuất mời Nga vào liên minh quân sự này.

- Hãng thông tấn Tasnim đưa tin, ít nhất 13 người thiệt mạng sau khi một tàu chở nhiên liệu đâm vào một chiếc xe buýt chở khách ở thành phố Sanandaj của Iran.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Lời tố chấn động vụ Đoàn Thị Hương

Thế giới 24h: Lời tố chấn động vụ Đoàn Thị Hương

Theo công tố viên Malaysia, vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam đã được lên kế hoạch cẩn thận.

Thế giới 24h: Điều kỳ diệu ở Thái Lan

Thế giới 24h: Điều kỳ diệu ở Thái Lan

Sau 18 ngày mắc kẹt trong hang sâu Tham Luang ở miền bắc Thái Lan, đội bóng gồm 12 cầu thủ nhỏ tuổi và huấn luyện viên của các em đã được giải cứu thành công.

Thế giới 24h: Lý do tạm ngừng giải cứu đội bóng Thái

Thế giới 24h: Lý do tạm ngừng giải cứu đội bóng Thái

Sau khi 4 thành viên đội bóng mắc kẹt trong hang Tham Luang ở miền bắc Thái Lan được đưa ra ngoài an toàn vào tối 8/7, chiến dịch cứu 9 người còn lại tạm ngừng vì cạn oxy.

Thế giới 24h: Thông báo gây sốc của Triều Tiên

Thế giới 24h: Thông báo gây sốc của Triều Tiên

Triều Tiên hôm 7/7 lấy làm tiếc về thái độ của các nhà đàm phán Mỹ trong cuộc hội đàm giữa hai bên hồi tuần này.

Thế giới 24h: Nga vạch ra 'vùng cấm' với Mỹ

Thế giới 24h: Nga vạch ra 'vùng cấm' với Mỹ

Kremlin hôm 2/7 tuyên bố, Tổng thống Putin mong muốn thoả hiệp với người đứng đầu Nhà Trắng về tất cả các vấn đề, ngoại trừ Crưm.